“พีระพันธุ์” ชี้เขียน รธน. ต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ ปชช. ไม่ทิ้งวัฒนธรรม-เอกลักษณ์ชาติ

“พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคย์” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ชี้เขียน รธน. ต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ ปชช. ไม่ทิ้งวัฒนธรรม-เอกลักษณ์ชาติ อย่าให้ความสำคัญแค่มุมการเมือง


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า หากปล่อยให้บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ต่อไป โดยไม่มีการวางกติกาสังคมไว้ในรัฐธรรมนูญ คิดว่าสังคมจะล่มจมแน่ๆ

การเขียนรัฐธรรมนูญต้องคำนึงถึงเรื่องการมีปัจจัยสี่ เพื่อให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ไม่ใช่คำนึงถึงแต่เรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้จะต้องดำรงความเป็นชาติไว้ให้ได้

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญของแต่ละประเทศไม่สามารถลอกเลียนกันได้ เพราะเป็นเรื่องการพัฒนาของแต่ละประเทศที่มีรากเหง้าทางวัฒนธรรมและจารีตประเพณีแตกต่างกัน บางเรื่องอาจถูกกฎหมายในบางประเทศแต่เป็นเรื่องเสียหายในบางประเทศ ดังนั้น การเขียนรัฐธรรมนูญจึงไม่สามารถเขียนทำลายความเป็นชาติไทยที่มีมาแต่ในอดีต สิ่งสำคัญของเราคือการมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ

สำหรับหมวด 1 หมวด 2 นั้นคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่ใช่จะแตะต้องไม่ได้ แต่ไม่รู้จะไปแก้อะไร ทุกอย่างดีหมดแล้ว

“เราอาจจะเห็นว่าประเทศโน้นดีประเทศนี้ดี แต่การมีสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยเป็นหนึ่งเดียวในโลก” นายพีระพันธุ์ กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สาเหตุที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่สนใจเรื่องรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้มีเป้าหมายที่ประชาชน ถ้าอยากให้ประชาชนสนใจรัฐธรรมนูญก็ต้องทำให้รัฐธรรมนูญมีความสำคัญเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในการดำเนินชีวิตเหมือนรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ใช่หัวใจของระบอบประชาธิปไตย แต่หัวใจที่แท้จริงคือเรื่องสิทธิและเสรีภาพที่มีมาตั้งแต่เกิด

ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยนั้น ประชาชนสามารถใช้สิทธิและเสรีภาพทุกอย่างเต็มที่ โดยไม่ละเมิดผู้อื่นหรือมีกฎหมายห้าม แต่ของเราสามารถใช้สิทธิและเสรีภาพได้เฉพาะที่กฎหมายอนุญาตไว้เท่านั้น

“รัฐธรรมนูญของเราระบุให้ประชาชนมีสิทธิตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ซึ่งต่างชาติมองว่าเป็นสังคมนิยม เพราะสิทธิและเสรีภาพต้องมีมาตั้งแต่เกิด รัฐธรรมนูญของต่างประเทศไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องการเลือกตั้งเหมือนของเรา” นายพีระพันธุ์ กล่าว

 

Back to top button