KIAT สูงสุดคืนสู่สามัญ

หากประเมินสถานการณ์ของหุ้น KIAT อย่างเป็นระบบจะเห็นว่า การขยับขึ้นลงของหุ้นอิงกับผลประกอบการเป็นหลัก และดูเหมือนว่า ผลประกอบการในช่วงหลังๆ จะอ่อนตัวลงมากกว่าปรับตัวขึ้น ราคาหุ้นถึงมีทิศทางที่แย่ลงมาเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนรายหลายมีการรับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณประพล จาก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น KIAT หรือบริษัท เกียรติธนา ขนส่ง จำกัด (มหาชน) ในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาเต็มไปด้วยความผันผวน ทิศทางของหุ้นแกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ เหมือนจะไปได้ไกล แต่เอาเข้าจริงกลับอ่อนตัวลงมาเรื่อยๆ และเมื่อผมย้อนกลับไปดูข้อมูลในอดีตช่วง 6 ปีที่ผ่านมาก็แทบจะเป็นลม เพราะข้อมูลดังกล่าวฟ้องว่า ช่วงไหนที่หุ้นพุ่งขึ้นแรงอย่างไร้เหตุผล หลังจากนั้นหุ้นรูดลงมาเป็นเวลานานประจำ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยหาทางออกให้กับคนที่ติดหุ้นราคาสูง เพราะข้อมูลที่มีอยู่ในมือล้วนแต่เป็นเรื่องในมุมลบนะครับ

 

หากประเมินสถานการณ์ของหุ้น KIAT หรือ บริษัท เกียรติธนา ขนส่ง จำกัด (มหาชน) อย่างเป็นระบบจะเห็นว่า การขยับขึ้นลงของหุ้นอิงกับผลประกอบการเป็นหลัก และดูเหมือนว่า ผลประกอบการในช่วงหลังๆ จะอ่อนตัวลงมากกว่าปรับตัวขึ้น ราคาหุ้นถึงมีทิศทางที่แย่ลงมาเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนรายหลายมีการรับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี

ถึงกระนั้นก็มีนักลงทุนบางกลุ่มที่พยายามหาจุดดีของหุ้นตัวนี้ขึ้นมาเป็นประเด็น และดูเหมือนจะได้การตอบรับที่ดีจากนักลงทุนรายย่อย ราคาหุ้นถึงทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงอีกครั้ง และทำท่าจะทะยานขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ให้นักลงทุนรายย่อยได้ชื่นใจกันอย่างถ้วนหน้า

น่าเสียที่ปัจจัยหลายอย่างไม่เข้าทางหุ้น อาทิเช่น ผลประกอบการก็ไม่ดี บรรยากาศการลงทุนไม่เป็นใจ เศรษฐกิจก็ดูซบเซาลงเรื่อยๆ หรือแม้กระทั้งอิทธิพลตลาดหุ้นต่างประเทศ ฯลฯ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้นักเล่นหันกลับมามองเรื่องราคาเหมาะสมอีกครั้ง (ดูตารางประกอบ)

 

  ปี 54 ปี 55 ปี 56 ปี 57 งวด 6 เดือน ปี 58
รายได้รวม 1,007.88 977.89 1,012.71 872.27 441.87
กำไรสุทธิ 201.23 137.12 117.42 100.03 73.83
กำไรต่อหุ้น (บาท) 1.01 0.62 0.53 0.05 0.03

(หน่วย:ล้านบาท)

 

ข้อมูลตรงนี้เป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องวิเคราะห์กันเองอีกทีหนึ่งว่า ระดับที่เหมาะสมของหุ้นตัวนี้ควรอยู่ที่เท่าไหร่?

นอกจากนี้ยังต้องเผื่อทางเลือกในการลงทุนให้กับตัวเองด้วยว่า KIAT ใช่หุ้นทางเลือกที่เหมาะสมในช่วงนี้จริงไหม? และใช่หุ้นที่สามารถลงทุนในระยะยาวได้หรือเปล่า?

หากคิดว่า คำตอบของเรื่องนี้ออกมาไม่ใช่

ถ้าอย่างนั้น น่าจะรอให้หุ้นเด้งขึ้นเสียก่อน แล้วค่อยกระโจนใส่ดีกว่านะครับ

 

kiat20150829

ราคาปิด ณ วันที่ 28 ส.ค.58

กราฟประกอบข่าว: Aspen

Back to top button