ดีเดย์ 11.11! “คนละครึ่ง” รอบ 2 เปิดให้ ปชช. ลงทะเบียนรับ 3,000 บาทแล้ว

ดีเดย์ 11.11! “คนละครึ่ง” รอบ 2 เปิดให้ ปชช. ลงทะเบียนรับ 3,000 บาทแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กระทรวงการคลังเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย โดยรัฐช่วยจ่าย 50 % ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” จนครบ 10 ล้านคนแล้ว เมื่อวันที่ 27 ต.ค.63 โดยข้อมูลล่าสุดปรากฏว่ามีผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิและไม่เริ่มใช้สิทธิภายในกำหนด 14 วัน จึงได้มีการเริ่มตัดสิทธิตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 พ.ย.63 เป็นต้นไป มีจำนวน 1,967,046 สิทธิ พร้อมกับเปิดให้มีการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” รอบ 2 เวลา โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (11 พ.ย.) เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 06.00-23.00 น. จนกว่าจะครบจำนวนสิทธิ

ก่อนหน้านี้ นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการ “คนละครึ่ง” ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งประชาชนและร้านค้าว่าการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันใช้งานได้ง่ายสะดวกและรวดเร็ว ช่วยกระตุ้นยอดขายของร้านค้ารายย่อยได้จริง อีกทั้งช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายประจำวันให้ประชาชนได้มาก จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเตรียมลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งก่อนจำนวนสิทธิจะหมดลงอีกครั้ง

สำหรับคุณสมบัติของประชาชนที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการฯ

(1) มีหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก

(2) มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ ณ วันลงทะเบียน

(3) เป็นผู้มีสัญชาติไทย

(4) ไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

(5) ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่าน www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563

(6) มีแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยกระบวนการยืนยันตัวตนเพื่อใช้บริการแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” (รวมทั้ง G-wallet ในบริการแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”) ให้เป็นไปตามที่ธนาคารกรุงไทยฯ ซึ่งเป็นผู้จัดทำระบบให้รัฐและเป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับข้อมูลการพิสูจน์และยืนยันตัวตนดังกล่าวกำหนด

โดยสินค้าที่เข้าร่วมมาตรการ “คนละครึ่ง” มี 3 ประเภท คือ อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไป ขณะที่ สินค้าที่ไม่ได้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง สามารถแบ่งออกเป็น สลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ / ยาสูบ และบริการต่างๆ

ขณะที่ในส่วนของผู้ประกอบการร้านค้า รองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังสามารถลงทะเบียนได้ต่อเนื่องผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.คอม ในช่วงเวลา 06.00 – 23.00 น. หรือ ณ สาขาหรือจุดรับลงทะเบียนของธนาคารกรุงไทย ทั้งนี้ การจ่ายเงินส่วนที่รัฐร่วมจ่ายให้ร้านค้ายังคงจ่ายทุกวันทำการถัดไป และเร่งพิจารณาแนวทางการจ่ายเงินทุกวันเพื่อมิให้กระทบต่อสภาพคล่องของผู้ประกอบการรายย่อยที่ดำเนินการอย่างถูกต้อง

พร้อมกันนี้ยังกล่าวย้ำว่า หากกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทยตรวจสอบพบการใช้จ่ายของร้านค้าหรือประชาชนที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการ จะมีการระงับการใช้แอปพลิเคชันและระงับการจ่ายเงินร้านค้าทันที อีกทั้งผู้ที่มีส่วนในการสนับสนุนการกระทำความผิดจะมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

 

Back to top button