สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นขาขึ้น


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ตลาดหุ้นขาขึ้น

*ตลาดหุ้นไทยยังคงเป็นขาขึ้น  ล่าสุดกนง.คงดอกเบี้ยตามคาดวานนี้ ส่งสัญญาณเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวในปีหน้า ส่วนปัจจัยทางการเมืองยังต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด แต่นักลงทุนเริ่มชิน ๆ แล้ว วานนี้ ต่างชาติยังคงซื้อสุทธิอีก 4 พันล้าน แนวรับ 1,350 จุด แนวต้าน 1,380 จุด

*ดีลเบิ้ม SAWAD เซอร์ไพรส์ ทำ 2 ดีลพร้อม ๆ กัน งานนี้ตลาดยังคงสงสัยว่าจะส่งผลดีต่อหุ้นแม่อย่างไรบ้าง ถ้าทำสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ดอกเบี้ย 18% และต้องแบ่งกำไรกับออมสินอีก ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลง แต่ที่โบรกฯ ประมาณการไว้หากสามารถปล่อยสินเชื่อได้ทุก 1 พันล้านจะให้กำไรเพิ่มขึ้น 0.4% ขณะที่คู่แข่งอย่าง MTC ท้าชน ยืนยันสู้ไม่ถอย งานนี้หญ้าแพรกคงแหลกลาญ เจอศึกช้างชนช้าง

*กนง.คงดอกเบี้ยตามคาด กลุ่มแบงก์หายใจหายคอโล่งไปอีกระยะหนึ่ง หลังจากแบงก์ชาติไฟเขียวให้แบงก์จ่ายปันผลได้ ก็ต้องไปลุ้นกันปีหน้า TISCO, KKP เข้าตาเซียน งานนี้จ่ายปันผลมากสุด ส่วนแบงก์ใหญ่อย่าง BBL, SCB, KBANK ก็มิใช่น้อยเช่นกัน

*SABUY คลื่นลมเริ่มสงบ หลังจากถูกเทขายหุ้นทิ้งตั้งแต่วันแรก กลุ่มที่ได้หุ้นจากผู้ถือหุ้นใหญ่รายเดิมขนมาถล่ม ต้นทุนประมาณ 1.70-1.80 บาท ทำให้สบายต่ำจองติดลบไปกว่า 25% ก่อนหน้านี้ ส่วนตอนนี้ก็เป็นช่วงเก็บหุ้นที่ราคาถือว่าถูกแล้ว เพราะถ้าเทียบกับอนาคตของหุ้นตัวนี้ถือว่าน่าลงทุน เป็นกลุ่มฟินเทคที่นำตลาดฯ ผู้บริหารเตรียมขยายกิจการอีกมากในปีหน้า เป้าหมาย 4 บาท อัพไซด์มีอีกเพียบกว่า 100%

*สมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) ปลื้ม LIT เป็น 1 ในหุ้นที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รายชื่อหุ้นยั่งยืน 124 บริษัทว่า บริษัทมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยไม่ได้มุ่งเน้นแต่เฉพาะเรื่องของกำไรสุทธิแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในการดำเนินธุรกิจได้คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียในทุกกลุ่ม และได้ให้ความสำคัญต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และบรรษัทภิบาล (ESG) ควบคู่กันไปด้วย

*คณะกรรมการ ปตท. ในการประชุมครั้งที่ 11/2563 ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 มีมติแต่งตั้งนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ ปตท. ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจแล้ว

*ซื้อ TPLAS เพิ่ม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้รับแบบรายงานการได้มา หุ้นของ บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS) โดยนายสาธิต กุมาร ซึ่งเป็นการได้มาเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มา คิดเป็น 0.1411% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา คิดเป็น 5.1208% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

*AIMIRT ปันผลต่อเนื่อง นางสาวญาณิชศา ชาติวุฒิกอบกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดการกองทรัสต์ ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์ AIMIRT เผย ภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2563 งวด 3 เดือนของทรัสต์ AIMIRT อยู่ในระดับที่น่าพอใจมาก ทำรายได้รวมอยู่ที่ 147 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 44% จากปีที่แล้ว พิจารณาจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสในอัตรา 0.215 บาทต่อหน่วยให้แก่ผู้ถือหน่วยในวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ถือว่าเป็นการทำสถิติการจ่ายปันผลรายไตรมาสที่สูงที่สุดอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง

*TTCL ฟื้น หลังงบไตรมาส 3 ออกมาสวย ราคากลับมายืนเหนือ 4 บาท ระยะยาว มีโอกาสได้งานใหม่สูง หลังจากปีที่ผ่านมาประมูลไปมาก รอเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในปีหน้า โดยเฉพาะงานในประเทศเมียนมาหลังได้รัฐบาลของอองซาน ซูจี กลับมาอีกสมัย ราคาตอนนี้มีส่วนลดค่อนข้างมาก ถูกกว่าผู้บริหารที่ถืออยู่บริเวณ 10 กว่าบาทมาก

*PSL ค้ำประกันเงินกู้ 6 ล้านเหรียญสหรัฐให้บริษัทย่อยในสิงคโปร์ โดยได้ลงนามในสัญญาเงินกู้ระยะยาวแบบมีหลักประกันจำนวน 6 ล้านเหรียญสหรัฐ (สัญญา) กับ SinoPac Capital International (HK) Limited (ผู้ให้กู้) มีระยะเวลาเบิกถอนเงินกู้จนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 อัตราดอกเบี้ย US Dollar LIBOR บวก ส่วนเพิ่ม วัตถุประสงค์เพื่อรีไฟแนนซ์ราคาเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองขนาดซุปราแมกซ์ (เรือชญานี นารี)

*จิรณุ กุลชนะรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามราชธานี (SO) เผย แนวโน้มผลดำเนินงานของบริษัทไตรมาส 4/63 จะสามารถเติบโตได้ต่อเนื่องจากไตรมาส 3  ที่บริษัทมีรายได้และกำไรสุทธิเติบโต สวนวิกฤติโควิด-19 และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เนื่องจากบริษัทมีฐานทุนและฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง สามารถหางานใหม่ ๆ เข้ามาได้มากขึ้น ทั้งลูกค้าเดิมที่จ้างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งสัดส่วนการต่อสัญญาของลูกค้าเดิมยังสูงกว่า 90% และลูกค้ารายใหม่ รวมทั้งการขยายบริการใหม่ ๆ ต่อยอดธุรกิจเดิมของบริษัทให้เติบโตมากขึ้น

Back to top button