SAT พุ่ง 6% นิวไฮรอบ 10 เดือน รับมาตรการกระตุ้นศก.เฟสสอง “รถเก่าแลกรถใหม่แสนคัน”

SAT พุ่ง 6% นิวไฮรอบ 10 เดือน รับมาตรการกระตุ้นศก.เฟสสอง “รถเก่าแลกรถใหม่แสนคัน”


บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT ณ เวลา 11.06 น. อยู่ที่ระดับ 14.50 บาท บวก 0.80 บาท หรือ 5.84% ด้วยมูลค่าซื้อซื้อขาย 69.31 ล้านบาท ราคาหุ้นวิ่งแรงในรอบ 10 เดือน โดยเทียบตั้งแต่หุ้นปรับตัวขึ้นที่ระดับ 14.60 บาท เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2563

บล.กรุงศรี  ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(19พ.ย.63) ว่า  ศบศ. พิจารณานโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม: คาดมีนโยบาย 1) รถเก่า แลกรถใหม่ (นำรถเก่ามาแลกซื้อรถใหม่ประหยัดภาษี) คาดเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มยานยนต์ EPG, STNALY, SAT, AH เป็นต้น และ 2) มาตรการ “คนละครึ่ง” เฟสที่สอง คาดว่าจะเข้ามาเป็น sentiment การลงทุนโดยรวม แต่คาดว่าจะไม่มีบริษัทจดทะเบียนได้ประโยชน์ทางตรง

บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า  SAT (เป้า Consensus 14.9 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 13.5 บาท / แนวต้าน 14.4 – 15.3 บาท (Stop loss 13 บาท) 2) ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานปีหน้าเริ่มฟื้นตัวเด่น โดย Consensus คาดกำไรปี 2564 ฟื้น +75% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ PE ปี 2564 จะลดลงเป็น 11 เท่า จากปีนี้ที่ 19.5 เท่า 3) ราคาหุ้น Laggard AH ที่ปรับขึ้น +39% MTD ขณะที่ SAT ปรับขึ้นเพียง +3% MTD

อนึ่งเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ) ครั้งที่ 5/2563 โดยที่ประชุมได้เห็นชอบข้อเสนอโครงการบริหารเศรษฐกิจระยะปานกลางและระยะยาว ชุดที่ 2 เสนอโดย คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนในระยะปานกลางและระยะยาว ประกอบด้วยโครงการที่ควรได้รับการส่งเสริมแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่มประกอบด้วย

(1) การขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมยานพาหนะไฟฟ้าเพื่อให้ประเทศไทยเป็นเมืองสะอาด อาทิโครงการรถแลกแจกแถม (รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน) โครงการจักรยานยนต์ไฟฟ้าไทยชนะ และโครงการจัดหารถโดยสารเพื่อประชาชนของ ขสมก. โดยการเช่ารถโดยสารปรับอากาศไฟฟ้า เป็นต้น

(2) การส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์อาทิการกระตุ้นตลาดเครื่องมือแพทย์ในประเทศอย่างเร่งด่วน การพัฒนามาตรฐานและการรับรองคุณภาพ ระดับสากลเพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด และการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรม

(3) การส่งเสริมการจ้างงาน อาทิการเสริมสร้างการจ้างงานในภูมิลำเนา โครงการบริบาลชุมชนระดับหมู่บ้าน และการส่งเสริมการใช้อินเทอร์เน็ตประชารัฐ เป็นต้น (4) การสนับสนุนการเดินทางเข้ามาประเทศไทยของชาวต่างชาติอาทิการผ่อนปรนกฎเกณฑ์การขอสินเชื่อของชาวต่างชาติการเพิ่มจำนวนสถานที่กักตัวทางเลือก(Alternative State Quarantine: ASQ) และการจัดตั้งสถานที่กักกันแรงงานต่างด้าวใน 11 จังหวัด เป็นต้น

และ(5) กำรบริหำรจัดการภาครัฐด้านการเงินและการค้าระหว่างประเทศ อาทิการจัดทำข้อมูลด้านทรัพยากรการเงินของประเทศ และการรักษาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น

ทั้งนี้ที่ประชุมมอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือรายละเอียดมาตรการ/โครงการ แหล่งเงินและแนวทางการเร่งรัดขับเคลื่อนให้เป็นไปอย่างเหมาะสมต่อไป

Back to top button