PTT พร้อมทุ่ม 2 พันลบ. ลุยธุรกิจยา-เปิดแผนเทกฯบ.วิจัย ตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำอาเซียน

PTT พร้อมทุ่ม 2 พันลบ. ลุยธุรกิจยา-เปิดแผนเทกฯบ.วิจัย ตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำอาเซียน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (24 พ.ย.2563) นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. มีมติอนุมัติจัดตั้งบริษัท อินโนบิก เอเชีย หรือ Innobic (ASIA) ทุนจดทะเบียน 2,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือในรายละเอียดต่างๆ คาดจะมีความชัดเจนในปีหน้า

โดยปี 2564 มีกำหนดการคัดเลือกบุคลากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านเวชภัณฑ์ และพนักงานส่วนหนึ่งจาก ปตท. รวมประมาณ 15-20 คน พร้อมคัดเลือกบอร์ดของบริษัทจากผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินนโยบายของบริษัทภายในครึ่งหลังของปี 2564 และตั้งเป้าหมายวิจัยพัฒนาและผลิตเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2565 เช่น ยา หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง อาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

“ระยะแรกปีที่ 1-5 จะเป็นการร่วมมือกับพันธมิตรจากต่างประเทศ หรืออาจเป็นการซื้อกิจการเพื่อลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาด้านเวชภัณฑ์มากขึ้น เพื่อยกระดับให้ ปตท. เป็นผู้นำอุตสาหกรรมยาและเวชภัณฑ์ในภูมิภาคอาเซียนภายในปี 2573 ซึ่งข้อมูลในปี 2561 พบว่าไทยมีมูลค่าตลาดยาอยู่อันดับ 3 ของอาเซียน รองจากเวียดนามอันดับ 2 และอินโดนีเซียอ้นดับ 1”  นายบุรณิน กล่าว

โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็งขั้นละเอียด (Detailed Feasibility Study) ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) แห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมวนารมย์ของ ปตท. หรือ PTT WEcoZi อ.บ้านฉาง จ.ระยอง  คาดว่าใช้เวลาประมาณ 14 เดือนแล้วเสร็จ เพื่อสรุปผลการศึกษาและแนวทางขับเคลื่อนต่อไป

อย่างไรก็ตามมีแผนก่อสร้างในปี 2565 เพื่อให้สามารถทำการวิจัยพัฒนาและผลิตยารักษาโรคมะเร็งเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2570

 

Back to top button