TASCO รูด 6% วิตกกำไรวูบหนัก หลังหยุดซื้อ “น้ำมันดิบ” เวเนซูเอลา

TASCO รูด 6% วิตกกำไรวูบหนัก หลังหยุดซื้อ "น้ำมันดิบ" เวเนซูเอลา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ณ เวลา 10.08 น. อยู่ที่ระดับ 18.70 บาท ลบ 1.20 บาท หรือ 6.03% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 767.90 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น TASCO ปรับตัวลดลงอย่างหนักวันนี้หลังวานนี้ (23 พ.ย.63) แจ้งข้อมูลผ่านระบบสาระสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทได้ยุติการจัดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลา ภายในช่วงระยะเวลา wind down ตามข้อร้องขอจาก  US State Department เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ US State Depaartment ร้องขอให้บริษัทหยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลา โดยมีผลตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.63 เพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างรุนแรง ซึ่งการหยุดซื้อน้ำมันดิบดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องทำการปิดโรงกลั่นในเมือง Kemaman เป็นการชั่วคราวจนกว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐฯอเมริกาต่อประเทศเวเนซูเอลานั้นถูกยกเลิก หรือบริษัทสามารถจัดหาน้ำมันดิบทดแทนน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาได้

สำหรับโรงกลั่นของบริษัทในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย ถูกออกแบบมาเพื่อการกลั่นน้ำมันดิบชนิดหนักจากประเทศเวเนซุเอลาเป็นหลัก นับตั้งแต่โรงกลั่นเริ่มดำเนินการช่วงปี 2550 โรงกลั่นบริษัทมีการใช้น้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลา สำหรับการกลั่นคิดเป็น 90% โดยประมาณของน้ำมันดิบที่ใช้ทั้งหมด

โดยผลิตภัณฑ์ยางมะตอยที่ผลิตได้จากโรงกลั่นในเมือง Kemaman คิดเป็นสัดส่วน 50% โดยประมาณของผลิตภัณฑ์ยางมะตอยทั้งหมดของบริษัทที่ขายแต่ละปี การปิดโรงกลั่นจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจ wholesale trading โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนการบริหารความเสี่ยงอยู่หลายแผนงาน โดยบริษัทจะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้ทราบต่อไป

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ระบุก่อนหน้านี้ว่า TASCO ประกาศปิดโรงกลั่นของบริษัทที่มาเลเซีย ซึ่งมีกำลังผลิต 30,000 ตันต่อวัน เพื่อเลี่ยงการถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐฯ เพราะโรงกลั่นนี้ซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาเป็นหลักกว่า 90% ซึ่งผลกระทบในปี 2563 จำกัด ราว 1-2% เพราะบริษัทมีน้ำมันพอใช้ถึง ต.ค.-พ.ย. แต่ปี 2564 คาดว่าจะกระทบยอดขายราว 50-60% และกระทบกำไร 20-30% หรือประมาณ 0.44-0.63 บาทต่อหุ้น

Back to top button