“ธปท.” ไร้ข้อสรุป “แบงก์เป็ด” ผิดกฎหมายหรือไม่ ชี้เป็นหน้าที่ ตร.พิจารณา

“ธปท.” ไร้ข้อสรุป “แบงก์เป็ด” ผิดกฎหมายหรือไม่ ชี้เป็นหน้าที่ ตร.พิจารณา


นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กรณีแบงก์เป็ดที่กลุ่มราษฎรผลิตออกมาคล้ายลักษณะของคูปองใช้ซื้อสินค้าหรือเป็นส่วนลดในร้านค้าต่างๆ ที่เข้ามาขายในพื้นที่ชุมนุมนั้น ธปท.ยังไม่ได้เห็นแบงก์เป็ดดังกล่าวของจริงว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร จึงยังไม่มีข้อสรุปว่าผิดกฎหมายหรือไม่

แต่หากมองในด้านของ ธปท.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ออกธนบัตรที่ถูกต้องตามกฎหมายและสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายจะต้องออกมาจาก ธปท.เท่านั้น โดยจะต้องมีลักษณะตามที่ ธปท.กำหนด พร้อมทั้งมีลายเซ็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ธนบัตร

“ตอนนี้เราก็ยังไม่เห็นหน้าตาแบงก์เป็ดว่าเป็นอย่างไร แต่เราก็ยึดหลักธนบัตรที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายตามหลักการเป็นธนบัตรที่ออกมาจากธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิตออกมาถูกต้องตามกฎหมาย มีลายเซ็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่บนธนบัตรนั้นๆ เหมือนกับธนบัตรที่ใช้หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน ตอนนี้เราก็ยังไม่มีความเห็นหรือสรุปว่าแบงก์เป็ดผิดกฎหมายหรือไม่ แต่อยากให้ยึดหลักธนบัตรที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเป็นไปตามหลักการของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งความจริงแล้วเป็นหน้าที่พิจารณาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ” นายสมบูรณ์ กล่าว

Back to top button