CSP เล็งยื่นอุทธรณ์คดี “โตโยต้า ทูโช” หลังศาลฯ สั่งจ่าย 138.97 ลบ. พร้อมดบ.

CSP เล็งยื่นอุทธรณ์คดี "โตโยต้า ทูโช" หลังศาลฯ สั่งจ่าย 138.97 ลบ. พร้อมดบ.


บริษัท ซีเอสพี สตีลเซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CSP ระบุว่า ตามที่บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด (โตโยต้า ทูโช) ได้ยื่นฟ้องคดีบริษัท เป็นคดีแพ่งต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ โดยกล่าวอ้างว่า บริษัทปฏิบัติผิดสัญญาซื้อขายสินค้าเหล็กกับโตโยต้า ทูโช ซึ่งเป็นสินค้าเหล็กที่มีการนำเข้า โดยได้รับสิทธิยกเว้นอากรปกป้องชั่วคราวหรืออากรปกป้องสำหรับกรณีนำเข้ามาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ และเรียกร้องค่าเสียหาย โดยมีจำนวนทุนทรัพย์ตามฟ้องเป็นเงิน 153.13 ล้านบาท คิดเป็นมูลฟ้องมากกว่า 5% ของส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีความตามกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายนั้น

โดยเมื่อวันที่ 18 พ.ย.63 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้มีคำพิพากษาให้บริษัท ชำระเงินจำนวน 138.97 ล้านบาท แก่โตโยต้า ทูโช พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปี นับถัดจากวันฟ้อง (ฟ้องวันที่ 26 ส.ค.62) เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะชำระเสร็จสิ้น โดยเห็นว่า บริษัทเป็นฝ่ายผิดสัญญาซื้อขายสินค้าเหล็ก

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ยังคงคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะยื่นฟ้องคดีจนถึงปัจจุบัน โตโยต้า ทูโช ก็อยู่ระหว่างการอุทธรณ์โต้แย้งการประเมินเรียกเก็บอากรปกป้องและอากรปกป้องชั่วคราวของกรมศุลกากรต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ ซึ่งผลการพิจารณายังไม่ยุติ ดังนั้น โตโยต้า ทูโช จึงยังไม่มีสิทธิเรียกร้องเงินตามฟ้องจากบริษัท ด้วยเหตุผลดังกล่าวบริษัทจึงจะใช้สิทธิในการอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้นต่อไป

Back to top button