AH คาดรายได้ปี 64 โต 15% รับอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้น หลัง “โควิด-19” คลี่คลาย

AH คาดรายได้ปี 64 โต 15% รับอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้น หลัง "โควิด-19" คลี่คลาย


นายเย็บ ซู ชวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 2564 จะสามารถเติบโตได้ 10-15% ตามอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คาดว่าจะฟื้นตัวกลับมามียอดผลิตรถยนต์ที่ราว 1.5-1.6 ล้านคัน จากปีนี้ยอดผลิตรถยนต์ลดลงไปที่ 1.4 ล้านคัน โดยเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/63 หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศจะยังคงอยู่ในระดับสูง แต่อย่างไรก็ตามได้มีการปรับตัวให้สามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ และยังมีการซื้อรถยนต์มากขึ้นด้วย เนื่องจากผู้คนมีความกังวลเกี่ยวกับการเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชน ขณะที่บริษัทยังคงมองหาการขยายตลาดในประเทศสหรัฐฯ และญี่ปุ่นที่เป็นหนึ่งในฐานลูกค้าหลัก เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในอนาคตเพิ่มเติมด้วย

สำหรับทิศทางผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 3/63 โดยเป็นผลมาจากการที่ในไตรมาส 4 โดยปกติแล้วจะมีวันหยุดจำนวนมากที่จะทำให้การทำงานหายไปบางส่วน แต่อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมยานยนต์ยังสามารถฟื้นตัวต่อได้

“เรายอมรับว่าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทบ้าง แต่บริษัทยังได้ทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไว้ด้วย ดังนั้นผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจมีไม่มากนัก ซึ่งในปี 64 บริษัทคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่มองว่ามีการปรับตัวและจะไม่ใช้มาตรการปิดเมืองแบบทั้งประเทศเหมือนก่อนหน้านี้ โดยบริษัทยังคงเป้าหมายที่จะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 10%”

Back to top button