IRPC อาถรรพ์เลข 3

หนึ่งในหุ้นพิมพ์นิยมของตลาดคงหนีไม่พ้นหุ้นบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ซึ่งที่ผ่านมามีทั้งนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนรายใหญ่เข้าไปเก็งกำไรกันคึกคัก...จัดเป็นหุ้นพิมพ์นิยมในกลุ่มปิโตรเคมี เนื่องจากราคาไม่สูงเกินไป รายย่อยเอื้อมถึง ถ้าเทียบกับหุ้นปิโตรฯ ตัวอื่น ๆ...


สำนักข่าวรัชดา

หนึ่งในหุ้นพิมพ์นิยมของตลาดคงหนีไม่พ้นหุ้นบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ซึ่งที่ผ่านมามีทั้งนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนรายใหญ่เข้าไปเก็งกำไรกันคึกคัก…จัดเป็นหุ้นพิมพ์นิยมในกลุ่มปิโตรเคมี เนื่องจากราคาไม่สูงเกินไป รายย่อยเอื้อมถึง ถ้าเทียบกับหุ้นปิโตรฯ ตัวอื่น ๆ…

แต่ปีนี้เป็นปีที่เจ็บปวดรวดร้าวของนักลงทุน…โดยก่อนหน้านี้ราคาหุ้น IRPC ยืนที่ระดับ 3 บาทกว่า ๆ มาต่อเนื่อง ไม่เคยหลุด 3 บาทเลย

กระทั่งต้นปีที่ผ่านมา ราคาก็หลุด 3 บาทเป็นครั้งแรก หลังจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว บวกกับเกิดสงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดีอาระเบียกับรัสเซีย ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกในตอนนั้นดิ่งแรงทันที 24% มาอยู่ที่ระดับ 30 กว่าเหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ความวัวไม่ทันหายความควายก็เข้ามาแทรก เมื่อโควิดออกอาละวาดหนักทุบเศรษฐกิจโลกซะพังยับเยิน กลายเป็นอีกปัจจัยที่กดดันราคาหุ้น IRPC…จากความกังวลกันว่าความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกจะลดลง และสเปรดที่ปรับลดลงทำให้ราคาไหลจนกู่ไม่กลับ พีกสุดช่วงเดือน มี.ค. ราคาลงลึกจนหลุด 2 บาทเลยทีเดียว…

พอสถานการณ์โควิดเริ่มฟื้น…ราคาก็ค่อย ๆ ขยับขึ้นมา ต้นเดือน มิ.ย. แตะที่ระดับ 3 บาทอีกครั้ง แต่ยืนอยู่ได้แค่ช่วงสั้น ๆ 2 วันทำการ ก็ร่วงอีกครั้ง โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ย. ราคาดิ่งแรง เนื่องจากกังวลกันว่าผลประกอบการของกลุ่มโรงกลั่นจะแย่ จะขาดทุนจากค่าการกลั่น ทำให้หลายบริษัทพลิกมาขาดทุน

รวมถึง IRPC ที่เปิดงบไตรมาส 2/2562 ออกมาพลิกขาดทุน 410 ล้านบาท จากเดิมเคยมีกำไร 506 ล้านบาท ส่งผลให้ครึ่งปี 2563 ขาดทุนปาไปแล้ว 9,315 ล้านบาท

จากนั้นราคาก็ไซด์เวย์ต่อเนื่อง…เพิ่งมาผงกหัวได้เมื่อช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา และพีกมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ธ.ค. แตะที่ระดับ 3 บาทได้อีกครั้ง โดยปิดตลาดที่ระดับ 3.06 บาท

ถือเป็นการก้าวผ่านอาถรรพ์หมายเลข 3 ได้ซะที..!! หลังจากปล่อยให้มิตรรักแฟนเพลงลุ้นกันซะนาน…

การกลับมาของหุ้น IRPC ครั้งนี้ มาพร้อมกับความคาดหวังราคาน้ำมันจะไม่ปรับตัวลดลง ค่าการกลั่นจะปรับตัวดีขึ้น จะหนุนให้งบไตรมาส 4/2563 ออกมาดี..!!

แถมล่าสุดรับข่าวดีจากโอเปกพลัส เห็นพ้องลดกำลังผลิตอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน มีผลตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เป็นต้นไป

ส่งผลให้เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ธ.ค. 2563 ราคาปรับขึ้นอีก 3.27% ปิดตลาดที่ระดับ 3.16 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1,682 ล้านบาท

ก็น่าจับตาการล้างอาถรรพ์หมายเลข 3 ของ IRPC ครั้งนี้ จะยืนแบบขาสั่น ๆ หรือยืนแบบขามั่นคงนานแค่ไหน..?

หวังแค่ว่าจะไม่มีเหตุการณ์เลวร้ายอะไรมาซ้ำเติมอีกนะ…

แน่นอนว่า หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ลุ้นให้ IRPC ล้างอาถรรพ์หมายเลข 3 ได้สำเร็จ คงหนีไม่พ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เพราะต้นทุนที่ PTT เพิ่มทุนให้ IRPC เมื่อหลายปีก่อนก็อยู่ที่ 3 บาทกว่า ๆ เหมือนกัน

แต่เอ๊ะ..!! หรือที่เห็นหุ้น IRPC ขึ้นแรงช่วงนี้ จะขึ้นโชว์รับ “ชวลิต ทิพพาวนิช” ซีอีโอคนใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ป๊ะเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button