“คลัง” เล็งเปิดรอบเก็บตก “คนละครึ่ง” เฟส 2 อีก 5 แสนสิทธิ์ ลงทะเบียนต้นปี 64

“คลัง” เล็งเปิดรอบเก็บตก “คนละครึ่ง” เฟส 2 อีก 5 แสนสิทธิ์ ลงทะเบียนต้นปี 64


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (รมว.คลัง) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 รอบเก็บตกอีกไม่ต่ำกว่า 5 แสนสิทธิช่วงต้นปี 64 ซึ่งมาจากผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ในโครงการคนละครึ่งเฟส 1 ประมาณ 4 แสนสิทธิ และเฟส 2 ที่เปิดลงทะเบียนอีก 5 ล้านสิทธิ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์อีกจำนวนหนึ่ง โดยขณะนี้ธนาคารกรุงไทย (KTB) อยู่ระหว่างการสรุปตัวเลขทั้งหมด

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ยังมีคนที่ยังไม่ได้รับสิทธิ เนื่องจากสาเหตุดังนี้

1.ลงทะเบียนไม่ทัน

2.ได้รหัส OTP ล่าช้า เนื่องจากระบบสัญญาณโทรศัพท์มีปัญหา ทำให้สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ โดยขณะนี้ธนาคารกรุงไทยกำลังสรุปตัวเลขผู้ที่ยังไม่ได้รับสิทธิในส่วนนี้ทั้งหมด

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 และ 4 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น นายอาคม กล่าวว่า กระทรวงการคลังขอรอดูผลของโครงการคนละครึ่ง เฟส 1 และ 2 ในช่วงไตรมาส 1/64 ก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจยังต้องพึ่งพาการใช้จ่ายในประเทศ หากมีมาตรการที่ทำให้ประชาชนมีการใช้จ่ายมากขึ้น ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นฟูได้เร็ว

รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายหนึ่งมีปัญหาในวันลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ทำให้ประชาชนไม่ได้รหัส OTP และพลาดสิทธิ์การลงทะเบียนว่า ในเบื้องต้น ได้รับรายงานว่าผู้ให้บริการรายดังกล่าว จะมีมาตรการชดเชยให้กับลูกค้า ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็เป็นคนละส่วนกับสิทธิประโยชน์ที่ได้จากโครงการคนละครึ่ง เพราะเชื่อว่าประชาชนยังอยากได้เงินไปจับจ่ายซื้อของมากกว่าได้รับค่าบริการอินเตอร์เน็ต และส่วนลดค่าโทรศัพท์ต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องนี้

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการส่งรหัส OTP ล่าช้าของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายหนึ่งนั้น เป็นปัญหาคอขวด เพราะระบบไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับปริมาณรายการที่ส่ง SMS มาแบบพร้อมกันคราวละมากๆ ซึ่งในส่วนของผู้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จำนวน 5 ล้านคนนั้น ขณะนี้ธนาคารกรุงไทยยังไม่ได้มีการส่ง SMS เพื่อให้ผู้ผ่านเกณฑ์ยืนยันสิทธิ์ในแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ได้รับสิทธิเข้ามาแออัดกันลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นจำนวนมาก เนื่องจากยังมีเวลาก่อนที่โครงการเฟส 2 จะเริ่มในวันที่ 1 ม.ค.64

พร้อมยอมรับว่า มีผู้ได้รับสิทธิในโครงการคนละครึ่ง เฟส 1 เข้ามายืนยันเพื่อรับสิทธิเงินอุดหนุนเพิ่ม 500 บาท จากเฟส 2 มากเกินกว่าที่คาดการณ์ โดยในวันแรกพบว่ามีผู้ยืนยันสิทธิแล้วกว่า 4 ล้านคน ทำให้แอปพลิเคชันเป๋าตังมีความหน่วง ธนาคารจึงจำเป็นต้องปิดระบบ แต่ยืนยันว่าแอปพลิเคชันเป๋าตัง สามารถกลับมาใช้งานได้แล้ว 100%

Back to top button