“กทม.” พบป่วย “โควิด” เพิ่ม 2 ราย “ลูกจ้างแพกุ้ง-แม่ค้า” เชื่อมโยงตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร

“กทม.” พบป่วย “โควิด” เพิ่ม 2 ราย “ลูกจ้างแพกุ้ง-แม่ค้า” เชื่อมโยงตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร


นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม. พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 2 ราย จากทั้งหมด 4 รายที่มีประวัติเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง

สำหรับผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นชาย อายุ 43 ปี เป็นลูกจ้างขายอาหารทะเลที่แพกุ้ง ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร มาขายอาหารทุกวัน ตั้งแต่เวลา 04.00-09.00 น.

วันที่ 5-11 ธ.ค.63 เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจากบ้านไปทำงานที่แพกุ้ง ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาครตั้งแต่เวลา 04.00 น.-09.00 น. สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลเป็นประจำ เมื่อทำงานเสร็จจะกลับบ้านที่อยู่ในชุมชนแห่งหนึ่งในเขตบางขุนเทียน โดยมีภรรยาเป็นคนทำอาหารให้รับประทาน

วันที่ 12 ธ.ค.63 ทราบข่าวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จึงได้แยกตัวออกไปพักที่บ้านเช่าอีกแห่งหนึ่งที่เขตบางขุนเทียน พักอาศัยอยู่เพียงคนเดียว ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลอื่น และซื้ออาหารเข้ามารับประทานในที่พักเป็นประจำ

วันที่ 13-17 ธ.ค.63 เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวไปทำงานค้าขายที่แพกุ้ง ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร โดยทำงานทุกวัน ตั้งแต่เวลา 04.00 น.-09.00 น. สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลเป็นประจำ เมื่อทำงานเสร็จก็ขับรถยนต์ส่วนตัวกลับไปที่ห้องเช่า โดยแวะซื้ออาหารกลับไปรับประทานคนเดียวที่ห้องเช่า

วันที่ 18 ธ.ค. 63 เดินทางไปตรวจที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งแบบ Drive-Thru จากนั้นเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวกลับไปยังห้องเช่า และไม่ได้ออกไปไหน

วันที่ 19 ธ.ค.63 ได้รับแจ้งจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่งว่ามีผลพบเชื้อไวรัสโควิด-19 และขอให้ผู้ป่วยเดินทางไปที่รพ.รามาธิบดี เพื่อขอตรวจยืนยันอีกครั้ง โดยผู้ป่วยเดินทางด้วยรถแท็กซี่ ทั้งผู้ป่วยและคนขับรถสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และ รพ.รามาธิบดี ให้ผู้ป่วย Admit เพื่อรอผล ผู้ป่วยไม่มีอาการใด ๆ

วันที่ 20 ธ.ค. 63 ผลการตรวจ Detected จาก รพ.รามาธิบดี

ทั้งนี้ กทม. ร่วมกับ กรมควบคุมโรค สอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 4 ราย ซึ่งเป็นคนในครอบครัวของผู้ติดเชื้อแล้ว และอยู่ระหว่างการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 1 รายที่เป็นคนขับรถแท็กซี่พาผู้ป่วยไป รพ.รามาธิบดี ในวันที่ 19 ธ.ค. 63 รวมทั้งทำความสะอาดที่พักอาศัยของผู้ป่วยแล้ว

ส่วนผู้ป่วยรายที่ 4 เป็นหญิง อายุ 42 ปี อาชีพค้าขาย เพิ่งได้รับผลยืนยัน จึงอยู่ระหว่างสอบสวนโรค รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

กทม. *ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้กลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง* ดังนี้

  1. ผู้ที่อาศัยอยู่ใน กทม. และมีประวัติเดินทางไปยังตลาดกลางกุ้ง จ. สมุทรสาคร ในช่วงวันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นมา ขอให้ไปตรวจโควิด-19 ได้ทุก รพ. สังกัด กทม. ทันที โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมแจ้งประวัติเสี่ยง
  2. ผู้ที่อยู่อาศัยใน กทม. รวมถึงลูกจ้างและพนักงานโดยเฉพาะชาวต่างชาติ ใช้เว็บไซต์ http://bkkcovid19.bangkok.go.th/ เพื่อประเมินความเสี่ยงได้
  3. ให้บริษัท ห้าง ร้าน หน่วยงานเอกชน และภาครัฐ ปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะสถานที่ที่มีการรวมคนจำนวนมาก

 

Back to top button