SITHAI มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 1 หมื่นลบ. ตั้งงบลงทุนปีนี้ราว 1.5 พันลบ.

SITHAI มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 1 หมื่นลบ. ตั้งเป้าปี 63 มีรายได้ 2 หมื่นลบ. จากการรุกขยายลงทุนตปท.-เพิ่มกำลังผลิต ตั้งงบลงทุนปีนี้ราว 1.5 พันลบ. ใช้ขยายกำลังผลิตธุรกิจเมลามีนในปท.-ลงทุนขยายธุรกิจตปท.


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SITHAI เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/58 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิและรายได้ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่จะต่ำกว่าไตรมาส 2/58 เนื่องจากช่วงไตรมาส 3 ของทุกปีเป็นช่วงโลว์ซีซั่นที่มียอดขายน้อยเป็นปกติ แต่ผลการดำเนินงานของธุรกิจจะกลับมาโดเด่นอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4/58 ซึ่งเป็นช่วงที่มียอดขายดีที่สุด

ส่วนรายได้ในปีนี้ยังมั่นใจว่าจะทำได้ 1 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 3% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 9.92 พันล้านบาท โดยในครี่งปีแรกบริษัทมีรายได้แล้ว 4.79 พันล้านบาท โดยรายได้ในปีนี้แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจผลิตภัณฑ์พลาสติก 7.2 พันล้านบาท รายได้จากธุรกิจผลิตภัณฑ์เมลามีน 2.15 พันล้านบาท และธุรกิจเทรดดิ้ง 650 ล้านบาท

โดยปัจจัยที่หนุนรายได้ให้เติบโตมาจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าราคาเม็ดพลาสติกที่เป็นวัตถุดิบจะปรับตัวลดลง ส่งผลต่อราคาขายผลิตภัณฑ์ลดลง แต่ปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นสามารถเข้ามาชดเชยได้ ขณะเดียวกันราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวลดลงราว 20% และการควบคุมต้นทุนการขายและการบริหาร (SG&A) ของบริษัทที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น ส่งผลดีต่ออัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะมีการปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 5% จากปีก่อนที่ 4.74%

ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 63 แตะ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตตามมาจากการรุกขยายการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขยายกำลังการผลิตในต่างประเทศ ทั้งในเวียดนาม อินเดีย และอินโดนีเซีย การเข้าซื้อกิจการในประเทศ และการขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้มีการเติบโตขึ้น โดยบริษัทวางเป้าหมายรายได้เติบโตเฉลี่ยปีละ 20% (ปี 59-63)

ส่วนการลงทุนในปีนี้บริษัทตั้งไว้ที่ประมาณ 1.5 พันล้านบาท แบ่งเป็นใช้ในการขยายกำลังผลิตธุรกิจเมลามีนภายในประเทศประมาณ 500 ล้านบาท และใช้ในการลงทุนขยายธุรกิจในต่างประเทศประมาณ 1 พันล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบลงทุนในเวียดนาม 650 ล้านบาท สำหรับปี 59 คาดว่าปีหน้าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาท

โดยการนำบริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ เวียดนาม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SITHAI เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) นั้นได้ตั้งบมจ.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และจะมีการยื่นไฟลิ่งในช่วงเดือนกันยายนปี 59 และคาดว่าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ภายในเดือนเมษายน 60 โดยมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจและหาแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนทางการเงินถูกกว่าการกู้เงินสถาบันการเงินในประเทศเวียดนาม

อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้ารายได้ของบริษัทลูกในเวียดนามอยู่ที่ 1.68 พันล้านบาท นอกจากนี้ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกอาหารและเครื่องดื่ม แห่งที่ 3 กำลังการผลิต 8 พันตัน/ปี ที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 4/58

อีกทั้งในปัจจุบันบริษัทมีแผนเข้าซื้อกิจการโรงงานพลาสติกและบรรจุภัณฑ์ในประเทศเวียดนาม มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นแผนงานในอีกใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าของธุรกิจที่สนใจจะขายกิจการ แต่ยังติดปัญหาการเจรจาในเรื่องการซื้อ เนื่องจากบริษัทมีความต้องการจะซื้อกิจการ 100% แต่เจ้าของธุรกิจอยากจะถือหุ้นร่วม ทำให้ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในขณะนี้

ส่วนการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องในกรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ที่ร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วนกว่า 40% คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโรงงานได้ในปี 59 หลังจากปัจจุบันบริษัทได้มีการชะลอการลงทุนออกไป เนื่องจากอยู่ระหว่างการศึกษาความเสี่ยงของเศรษฐกิจในประเทศอินโดนีเซีย ทั้งนี้การลงทุนโครงการดังกล่าวใช้เงินลงทุนกว่า 200 ล้านบาท

Back to top button