“สธ.” เปิดไทม์ไลน์เคสบิ๊กไบค์ ทริปกระบี่ พบติดโควิดแล้ว 10 ราย รอผลตรวจผู้สัมผัสเพิ่ม

“สธ.” เปิดไทม์ไลน์เคสบิ๊กไบค์ ทริปกระบี่ พบติดโควิดแล้ว 10 ราย รอผลตรวจผู้สัมผัสเพิ่ม


นพ.โสภณ เอื่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดกระบี่ จากกรณีชายไทย อายุ 45 ปี ผู้ติดเชื้อยืนยันจากจังหวัดสมุทรสาครไปร่วมงานบิ๊กไบค์ที่จังหวัดกระบี่ว่า ยังต้องเฝ้าระวังพิเศษ เพราะพบการติดเชื้อเพิ่ม โดยจากผลการตรวจยืนยันแล้วว่ามีผู้เข้าร่วมงานติดเชื้อแล้ว 3 ราย จากกระบี่ 1 ราย เป็นชายอายุ 35 ปี ภูเก็ต 1 ราย ชายไทยอายุ 40 ปี และ สงขลา 1 ราย นอกจากนี้ ยังพบผู้สัมผัสของทั้ง 3 รายซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัวติดเชื้อเพิ่มเติม

สำหรับไทม์ไลน์ ในการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น ของผู้ติดเชื้อยืนยัน จ.สมุทรสาคร วันที่ 9 ธ.ค. ได้เดินทางไปจังหวัดกระบี่ ด้วยบิ๊กไบค์ จากจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมเพื่อน 2 คน  และข้ามไปเกาะลันตา

วันที่ 10 ธ.ค. เข้าพักที่โรงแรมอันดามัน ลันตา รีสอร์ท ทานข้าวกับเพื่อน ไปร้านสะดวกซื้อ ไม่ได้สวมหน้ากาก

วันที่ 11 ธ.ค. พบเพื่อนในช่วงค่ำ 19.00-24.00 ดื่ม กิน เล่นน้ำ มีผู้สัมผัสในส่วนนี้ 133 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 129 รายในจำนวนนี้มีการตรวจหาเชื้อแล้ว ซึ่งพบ 3 ราย ขณะนี้อยู่ที่จังหวัดกระบี่ 1 ราย  จังหวัดภูเก็ต 1 ราย และ จังหวัดสงขลา 1 ราย

วันที่ 12 ธ.ค. ทานอาหารเช้าที่โรงแรม เที่ยงทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

บ่าย มีกิจกรรมงานวิ่ง 2 ชม. และช่วงค่ำ ไปทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

วันที่ 13 ธ.ค. ทานอาหารเช้าที่โรงแรม และออกจากเกาะลันตา แวะทานอาหารที่ อ.เหนือคลอง กับเพื่อน และไปเช็คอินโรงแรมในจังหวัดกระบี่ ช่วงเย็นไปทานอาหารกับเพื่อน

วันที่ 14 ธ.ค. ช่วงเช้าเดินทางออกจากจังหวัดกระบี่เพื่อกลับจังหวัดสมุทรสาคร แวะปั๊มน้ำมัน 2 แห่งระหว่างทางที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดชุมพร รวมทั้งเข้าร้านสะดวกซื้อ

วันที่ 19 ธ.ค. เข้าตรวจหาเชื้อรพ.เอกชนในกรุงเทพฯ ผลพบเชื้อ ขณะนี้รักษาตัวที่รพ.เรียบร้อยแล้ว

โดยผู้ที่ร่วมงานและตรวจพบว่ามีการติดเชื้อรวม 3 ราย เดินทางกลับ 3 จังหวัด คือ จ.ภูเก็ต พบสมาชิกในครอบครัวติดเชื้อเป็นเด็กชาย 2 ราย อายุ 13 และ 9 ปี , ผู้ที่อยู่ใน จ.กระบี่ มีภรรยา ลูกสาว และญาติติดเชื้อ โดยอีกรายอยู่ที่ จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อเป็นน้องสาว 1 ราย ดังนั้น รวมเหตุการณ์นี้ที่มีการสอบสวนโรคแล้ว 10 ราย

สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ในเกาะลันตา มีทั้งหมด 75 ราย ได้ทำการตรวจหาเชื้อไปแล้ว 71 ราย ไม่พบเชื้อ 44 ราย อยู่ระหว่างรอผลอีก 27 ราย และรอเก็บ 1 ราย, ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง นอกเกาะลันตา มีจำนวน 15 ราย ทำการตรวจหาเชื้อแล้วทั้ง 15 ราย พบ 1 รายในจังหวัดกระบี่ อีก 14 ราย ไม่พบเชื้อ ขณะที่ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ทั้งหมด 11 ราย ตรวจหาเชื้อแล้ว 11 ราย ไม่พบเชื้อ

ด้านความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ในจ.สมุทรสาครนั้น นพ.โสภณ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ค่อนข้างจะอยู่ในระดับที่คงที่แล้ว แต่ยังเป็นสถานการณ์ที่ยังมีการติดตามใกล้ชิด เพื่อให้ควบคุมการระบาดได้ง่ายขึ้น

โดยมีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. ที่มีผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นหญิง อายุ 67 ปี ทุกวันมีการติดตาม ค้นหา คัดกรอง ผู้มีโอกาสติดเชื้อในพื้นที่ ระยะแรกคัดกรองในชุมชนที่พักในตลาดกลางกุ้ง จากนั้นตรวจเพิ่มในสถานที่ห่างออกมา โดยขณะนี้ตรวจไปแล้ว 8,810 ราย พบผู้ติดเชื้อ 1,308 ราย คิดเป็น 15%

“การค้นหา พบเปอร์เซ็นต์การติดเชื้อลดลง เราคาดหวังพบผู้ติดเชื้อเร็วเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ”นพ.โสภณ กล่าว

นอกจากนี้ ทางทีมสอบสวนโรค ยังได้มีการติดตามสถานการณ์ในจังหวัดต่างๆ อีก 32 จังหวัดที่พบการติดเชื้อ ที่เชื่อมโยงกับการไปซื้อสินค้าอาหารทะเลในจังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับอาการของผู้ติดเชื้อรายแรกและญาติรวม 8 คน ขณะนี้ทั้งหมดเป็นที่น่าพอใจ

Back to top button