“วิษณุ” รอประเมินยกระดับคุมโควิด หลังปีใหม่ ไม่เคืองถูกตั้งฉายา ชี้สื่อรักดอกจึงหยอกเล่น

“วิษณุ” เผยรอประเมินยกระดับคุมโควิด หลังปีใหม่ ไม่เคืองถูกตั้งฉายา ชี้สื่อรักดอกจึงหยอกเล่น


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ถึงแม้จะเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กระจายในวงกว้างหลายจังหวัด แต่รัฐบาลยังไม่มีการประกาศล็อกดาวน์ประเทศ แต่นายกรัฐมนตรีขอเวลาในการประเมินสถานการณ์ 7 วันก่อนพิจารณาว่าจะออกมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่

“ไม่ถึงขนาดนั้น เพราะนายกรัฐมนตรีได้ปรารภมาก่อนหน้านี้แล้วว่าในช่วง 7 วันระหว่างนี้จนถึงปีใหม่จะเป็นช่วงที่อยู่ระหว่างการประเมิน เพราะความรุนแรงจะยังไม่มาก แม้จะกระจายไปในหลายพื้นที่ นี่จึงเป็นเหตุผลไม่ระบุให้เป็นจังหวัดสีแดงหรือสีส้มทั้งหมด แต่จะเฉพาะเจาะจงพื้นที่รายอำเภอ แต่หลังปีใหม่การประเมินต่างๆ จะเข้มข้นขึ้น” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ต้นเหตุการระบาดที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากคนต่างชาติ แต่เป็นคนไทยที่กลับเข้ามา และตามพื้นที่ชายแดนมีการแพร่กระจายของคนไทยด้วยกันเอง ดังนั้น จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งหลังปีใหม่ และต้องจับตาในช่วงก่อนถึงวันเด็กและวันครู ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการสั่งตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือใช้กฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทำให้เกิดความมั่นใจในการตัดสินใจสั่งการเพราะจะได้รับความคุ้มครอง อีกทั้งการมีศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย จะสามารถทำให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยควบคุมปฏิบัติการของผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดได้ ทำงานสะดวกมากขึ้น

นายวิษณุ ยืนยันว่า ประชาชนยังสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงปีใหม่ได้ ผู้ที่วางแผนท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ไม่มีการห้ามเคลื่อนย้ายประชาชน แต่ขอให้ระวังอุบัติเหตุ

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเสนอให้มีวันหยุดเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุวันชัดเจน แต่จะต้องเป็นช่วงที่ไม่มีวันหยุดยาว โดยแนวทางเบื้องต้นอาจจะให้หยุด 1 วันเติมกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แต่ยังต้องมีการหารือในที่ประชุม ครม.อีกครั้ง แต่ไม่แน่ใจว่าเอกสารจะได้เสนอเข้ามาทันการประชุม ครม.วันนี้หรือไม่

สำหรับการตั้งฉายาของสื่อประจำทำเนียบรัฐบาลให้ตนเองว่า ไฮเตอร์เซอร์วิสนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้สึกโกรธอะไร อยู่ทำเนียบมา 30 ปี รู้สึกชินและถือเป็นการหยอกล้อกันเล่นเป็นประเพณี ปีละหนคนกันเอง พร้อมกับยกกลอนอิเหนา ในตอนที่มีการกระเซ้าเย้าแหย่ อิเหนาบอกว่า “เพราะว่าพี่รักดอกจึงหยอกเล่น เพื่อให้เป็นประเพณีเสน่ห์หา ไม่รู้เลยว่าเจ้าจะโกธา รู้กะนี้พี่ยาจะหยอกใย”

นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวคงมีความคิดเช่นอิเหนา ดังนั้นไม่โกรธและขอให้ปีหน้าตั้งใหม่ ส่วนจะตั้งฉายากลับสื่อหรือไม่ คงไม่ต่อปากต่อคำ เพราะไม่รู้จักสื่อมากพอ

Back to top button