แบงก์วิ่งคึก! “ส.ธนาคาร-ธปท.” หารืออุ้มลูกหนี้สู้โควิดรอบใหม่ โบรกฯ ชู BBL-KBANK ท็อปพิค

แบงก์วิ่งคึก! "ส.ธนาคาร-ธปท." หารืออุ้มลูกหนี้สู้โควิดรอบใหม่ โบรกฯ ชู BBL-KBANK ท็อปพิค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นกลุ่มแบงก์เขียวยกแผง โดย ณ เวลา 10.46 น. ราคาหุ้นแบงก์ส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตอบรับสมาคมธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งสัญญาณออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ เพื่อสู้วิกฤติโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ดังตารางประกอบ

ทั้งนี้ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากกรณีนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ภาครัฐ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางเพิ่มเติมที่เหมาะสมในการช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารพาณิชย์ที่ประสบปัญหาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งมาตรการช่วยเหลือจะต้องช่วยลูกหนี้ได้ตรงจุด ไม่ใช่มาตรการแบบเหมารวม ส่วนมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เพิ่มเติมของธนาคารยังต้องรอภาครัฐ และ ธปท. พิจารณาแนวทางอยู่ อาจจะเป็นมาตรการเหมาเข่งออกมาหรือไม่ ก็ยังอยู่ระหว่างพิจารณา

โดยบล.เคทีบี (ประเทศไทย) มีมุมมองเป็นบวกต่อประเด็นข่าวดังกล่าว โดยปัจจุบันแต่ละธนาคารมีการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 รอบใหม่ต่อเนื่องจากรอบแรกอยู่แล้ว แต่รอบใหม่จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นแบบ case by case ไม่ได้ให้กับลูกหนี้ทุกรายเหมือนรอบแรก โดยมีการปรับโครงสร้างหนี้และยืดระยะเวลาในการจ่ายหนี้ให้ช้าลง

อย่างไรก็ดี หาก ธปท. มีมาตรการอื่นๆ เข้ามาช่วยเหลือกลุ่มธนาคารเพิ่มเติม เช่นการลดเงินนำส่งให้ FIDF อีกรอบ อาจเป็น sentiment เชิงบวกระยะสั้นต่อหุ้นในกลุ่มธนาคารได้ ซึ่งคาดว่ามีโอกาสที่เป็นไปได้เพราะ COVID-19 รอบใหม่มีความรุนแรงมากกว่ารอบแรก แต่ในแง่ของกำไรสุทธิคาดว่าจะมี upside เพิ่มอย่างไม่มีนัยสำคัญเพราะเชื่อว่าแต่ละธนาคารจะนำเงินไปตั้งสำรองฯเพิ่มเติมแทน ทั้งนี้ กลุ่มธนาคารเรายังคงให้น้ำหนักการลงทุนเป็น มากกว่าตลาด เลือก BBL (ซื้อ/เป้า 150.00 บาท) และ KBANK (ซื้อ/เป้า 130.00 บาท) เป็น Top pick

Back to top button