จีนจ่อออกมาตรการคุมเข้มโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 103 ราย หวั่นระบาดหนักช่วงตรุษจีน

จีนจ่อออกมาตรการคุมเข้มโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 103 ราย สูงสุดในรอบกว่า 5 เดือน หวั่นระบาดหนักช่วงตรุษจีน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว-ฤดูใบไม้ผลินี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

นายเจิง อี้ซิน รองหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ทางการจีนจะพยายามลดการเดินทางสัญจรของประชาชน และจะกระตุ้นการช้อปปิ้งออนไลน์แทนในช่วงวันหยุด รวมถึงเตรียมกำหนดการปิดเทอมในช่วงฤดูหนาวและการเปิดเทอมในช่วงฤดูใบไม้ผลิของโรงเรียนต่างๆ อย่างระมัดระวัง

นอกจากนี้ นายเจิงยังเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลวันตรุษจีน แต่ให้อยู่ภายในพื้นที่ที่ตนทำงานหรืออาศัยอยู่ เพื่อลดการเดินทาง โดยในปีนี้ เทศกาลตรุษจีนตรงกับวันที่ 12 ก.พ.

ขณะเดียวกัน ทางการจีนจะคุมเข้มมาตรการสั่งห้ามประชาชนรวมตัวกัน รวมถึงงานเลี้ยง งานสังสรรค์ และการพบปะกัน ตลอดจนการเดินทางเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยว

โดยนายเจิงเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการป้องกันตนเอง เช่น การล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย และการรักษามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ การตเรียมออกมาตรการคุมเข้มดังกล่าว สืบเนื่องจากวันนี้ (11 ม.ค.64) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 10 ม.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 103 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 85 ราย ส่วนที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

NHC ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นการพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่มากที่สุดในรอบกว่า 5 เดือน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในมณฑลเหอเป่ย ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศใหม่นี้ มี 82 รายอยู่ในมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน อีก 2 รายอยู่ในมณฑลเหลียวหนิง และอีก 1 รายอยู่ในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลของ NHC ยังระบุด้วยว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 10 ม.ค. จีนมียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่มาจากต่างประเทศจำนวน 4,430 ราย โดยในจำนวนนี้มี 4,132 ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเนื่องจากได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว ขณะที่ 298 รายยังคงต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และไม่มีรายงานการพบผู้เสียชีวิตเพิ่มในหมู่ผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อขณะนี้อยู่ที่ 87,536 ราย ขณะที่ผู้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอยู่ที่ 673 ราย และมี 20 รายเป็นผู้ป่วยอาการหนัก

Back to top button