“คลัง” เร่งสรุปแนวทางแจกเงินเยียวยา โควิดรอบใหม่ ยันงบเพียงพอ ไม่ต้องกู้เพิ่ม

“คลัง” เร่งสรุปแนวทางแจกเงินเยียวยา โควิดรอบใหม่ ยันงบเพียงพอ ไม่ต้องกู้เพิ่ม


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (รมว.คลัง) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างสรุปมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งไม่ปฏิเสธว่าจะเป็นการแจกเงินหรือไม่ หรือจะเป็นโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” รอบใหม่หรือไม่ โดยต้องไปพิจารณาในรายละเอียดก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร และไม่อยากให้เรียกว่าการแจกเงิน แต่เป็นมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนมากกว่า

          “ขอให้รอดูมาตรการก่อน ค่อยว่ากัน ไม่ใช่แจกเงินแต่เป็นการบรรเทาความเดือดร้อน รอดูรายละเอียด เป็นการใช้เงินในวงเงิน พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนเยียวยาผู้ได้รับกระทบ ยังเพียงพอ และไม่มีแผนต้องกู้เพิ่ม โดยมาตรการจะออกมาเร็ว ๆ นี้” รมว.คลัง ระบุ

ส่วนข้อเสนอภาคเอกชนที่ให้กระทรวงการคลังแจกเงิน 4 พันบาทนั้น ไม่ทราบว่าเอกชนเสนอมาบนพื้นฐานอะไร แต่ไม่ใช่ข้อมูลจากกระทรวงการคลัง ส่วนของรัฐบาลได้เตรียมการไว้แล้ว แต่จะยังไม่เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) โดยขอไปศึกษาให้ดีก่อน

ขณะที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเพียงว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องการแจกเงินเยียวยา และยังไม่มีการนำเสนอให้ รมว.คลัง พิจารณาแต่อย่างใด

Back to top button