“อนุทิน” เผยวัคซีน “แอสตราเซเนกา” ล็อตแรก ถึงไทยต้นก.พ.นี้ ชี้เร็วกว่ากำหนด

“อนุทิน” เผยวัคซีน “แอสตราเซเนกา” ล็อตแรก ถึงไทยต้นก.พ.นี้ ชี้เร็วกว่ากำหนด


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับขึ้นทะเบียนรับรองวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา จำกัด ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว โดยรับรองทั้งที่นำเข้ามาและผลิตภัณฑ์ที่ร่วมกับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ โดยจะส่งมอบวัคซีนล็อตแรกในต้นเดือน ก.พ.64 ไม่ใช่ล็อตพิเศษ แต่เป็นการเจรจาขอให้ส่งมอบเร็วกว่ากำหนดเดิมในเดือน พ.ค.64 ที่เจรจาขอซื้อไว้ 26 ล้านโดส

ส่วนการขึ้นทะเบียนวัคซีนของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จากประเทศจีนที่รัฐบาลได้สั่งซื้อไป 2 ล้านโดสนั้น ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ เพราะทางประเทศจีนยังไม่ได้รับรองตามมาตรฐานสากล แค่รับรองในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งในช่วงที่มีการเจรจา ทางบริษัทแจ้งว่าน่าจะได้รับการขึ้นทะเบียนจากรัฐบาลจีนราวกลางเดือน ม.ค.64 ล่าสุดได้รับแจ้งว่าอาจได้รับการพิจารณาราวเดือน ก.พ.64 และการพิจารณาของ อย.จะต้องรอการรับรองอย่างเป็นทางการตามมาตรฐานสากลจากประเทศต้นทางก่อน

นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนนั้นไม่ได้จบในครั้งเดียว ยังต้องดำเนินการต่อเนื่อง และสาเหตุหนึ่งที่รัฐบาลเลือกใช้วัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา เพราะมีฐานการผลิตในประเทศทำให้เกิดความอุ่นในในระดับหนึ่ง ส่วนเงินทุน 595 ล้านบาทที่รัฐบาลให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติไปสนับสนุนบริษัท สยามไบโอไซม์ เช่นเดียวกันที่ให้การสนับสนุนผู้ผลิตรายอื่นๆ ขณะเดียวกันรัฐบาลพร้อมที่จะพิจารณาเลือกใช้วัคซีนจากผู้ผลิตรายอื่นๆ

Back to top button