“นายกฯ” ลั่นยึดจุดยืนอาเซียน เรียกร้องเมียนมา เคารพประชาธิปไตย ใช้เจรจาสร้างสมานฉันท์

“นายกฯ” ลั่นยึดจุดยืนอาเซียน เรียกร้องเมียนมา เคารพประชาธิปไตย ใช้เจรจาสร้างสมานฉันท์


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงจุดยืนของไทยต่อสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเมียนมา จากที่มีการทำรัฐประหารว่า จุดยืนของไทยจะยึดตามแนวทางของอาเซียน อย่างไรก็ดี ในส่วนของการดูแลความปลอดภัยตามแนวชายแดน ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลสถานการณ์แล้ว

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการดูแลคนไทยในเมียนมา หลังเกิดเหตุการณ์ทางการเมืองว่า คนไทยในเมียนมาปลอดภัยดีอยู่แล้ว ส่วนจุดยืนของไทยและอาเซียนต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นในเมียนมานั้น ประธานอาเซียนได้มีการออกแถลงการณ์ไปแล้ว

สำหรับแถลงการณ์ของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้เรียกร้องให้เมียนมายึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และให้ทุกฝ่ายใช้การเจรจาและการสมานฉันท์เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ความสงบตามเจตนารมณ์และประโยชน์สุขของชาวเมียนมา

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจ พร้อมกับควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและผู้นำคนอื่นๆ และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี ขณะที่สัญญาว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปหลังจากนั้น

กองทัพเมียนมาอ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ว่า เกิดจากการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พรรคเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซูจี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประสบความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้ง ท่ามกลางความผิดปกติในรายชื่อของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

Back to top button