อุปทูตจีนเข้าพบ “นายกฯ” แจ้งข่าวดี รัฐบาลเคาะส่งออกวัคซีน “ซิโนแวค” เร่งให้ไทยเร็วที่สุด

อุปทูตจีนเข้าพบ “นายกฯ” แจ้งข่าวดี รัฐบาลเคาะส่งออกวัคซีน “ซิโนแวค” เร่งให้ถึงไทยเร็วที่สุด


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ก.พ.64) นายหยาง ซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูตรักษาราชการ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าอวยพร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เนื่องในเทศกาลตรุษจีน พร้อมยืนยันว่า วัคซีนจากบริษัท Sinovac (ซิโนแวค) ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้ส่งออกแล้ว และพร้อมจะส่งมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ตามที่ได้ตกลงกันไว้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลไทยยืนยันที่จะจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุม 50% ของประชาชนอย่างเร็วที่สุด โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตามที่ได้กำหนดกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการฉีดเร่งด่วนก่อน โดยไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับจีนในทุกด้าน โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศจากผลกระทบของสถานการณ์โรคโควิด-19 ซึ่งความร่วมมือกันนี้จะส่งผลต่อยอดสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาคต่อไป ซึ่งอุปทูตรักษาราชการจีนย้ำความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกันว่าในช่วงปี 2563 มูลค่าการค้าระหว่างไทย-จีนก็ขยายตัว และมีตัวเลขการลงทุนที่ไทยมากที่สุดในภูมิภาค

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยินดีที่จะมีความร่วมมือกันในสาขาที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้าน E-commerce เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้จีนพิจารณาลงทุนด้านเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG ) ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญ

Back to top button