จับตา! หุ้น BTS วิ่งรับ สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย “สถานีศรีรัช-เมืองทองธานี” เข้าครม.วันนี้

จับตา! หุ้น BTS วิ่งรับ สายสีชมพู ส่วนต่อขยาย “สถานีศรีรัช-เมืองทองธานี” เข้าครม.วันนี้ หลังจากกระทรวงคมนาคมเสนอ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ยังเป็นที่จับตาว่าราคาหุ้น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS จะวิ่งคึกต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาปิดที่ระดับ 9.60 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือขึ้นไป 1.05% มูลค่าการซื้อขาย 454.81 ล้านบาท ว่าด้วยเรื่องรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ที่ทางกระทรวงคมนาคมจะเสนอเข้า ครม.วันนี้พิจารณาโครงการส่วนต่อขยายดังกล่าว หลังจากก่อนหน้ามีการเสนอมาแล้วหลายครั้งนับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

สืบเนื่องจาก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ วันที่ 9 ก.พ.64​ กระทรวงคมนาคมจะเสนอ ครม.พิจารณาโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) จากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี หลังจากที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)​ ได้ส่งหนังสือของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ได้ตอบยืนยันความเห็น กรณีตรวจพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างสัญญาสัญญาร่วมลงทุนฯโครงการรถฟ้าสายสีชมพู ฉบับแก้ไข กรณี ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี

โดยสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า เอกสารแนบท้ายดังกล่าวเป็นเอกสารทางเทคนิคในสาระสำคัญมิใช่เอกสารทางกฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุดจึงมิอาจตรวจพิจารณาให้ได้ กรณีนี้จึงเป็นหน้าที่ของรฟม. ที่จะต้องตรวจสอบเอกสารแนบท้ายดังกล่าวมิให้ขัดหรือแย้งกับร่างสัญญาที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจพิจารณาให้ รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารแนบท้ายสัญญาต่างๆ

เมื่อรฟม.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเอกสารดังกล่าวมีความถูกต้องครบถ้วน โดยมีรายละเอียดมิขัดหรือแย้งกับร่างสัญญาที่สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดครบถ้วนแล้ว สำนักงานอัยการสูงสุดก็ไม่มีข้อขัดข้องแต่อย่างใด

สำหรับโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) จากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. จำนวน 2 สถานี มีวงเงินลงทุน 3,379 ล้านบาท โดย บริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด

หลังจากก่อนหน้าสำหรับส่วนต่อขยายของสายสีชมพูนั้น กลุ่ม BSR เสนอให้ต่อเชื่อมเส้นทางเข้าไปยังศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. ประกอบด้วย 2 สถานี สถานีแรกตั้งอยู่บริเวณอาคารอิมแพคชาเลนเจอร์ และสถานีที่ 2 บริเวณทะเลสาบ โดยปีที่แล้วมีผู้ใช้บริการศูนย์ประชุมอิมแพคฯ ถึงกว้า 10 ล้านคน และในเมืองทองธานีทีประชากรอาศัยกว่า 150,000 คน

ทั้งนี้ กลุ่ม BSR ประกอบด้วย  BTS (ถือหุ้นใหญ่ 75%) ,บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

ขณะที่บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ปรับคำแนะนำเป็น ”ซื้อ” หุ้น BTS จากเดิมถือ หลังหุ้นปรับลงมากไป ประกอบกับหากมองให้ไกลกลุ่ม BTS กำลังครอบคลุมธุรกิจที่จะไห้ผลกำไรอย่างมหาศาลในอนาคต ทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชมพู เหลือง ที่พาดผ่านเส้นทางที่มีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น มีความเจริญ และต่อไปจะมีอสังหาฯเกิดขึ้นอีกจำนวนมาก รวมทั้งรุกตลาดสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น พัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และมอเตอร์เวย์  ส่วนการลงทุนระยะสั้นก็สำเร็จ ประเมินราคาพื้นฐานใหม่ที่ 10.31 บาท

Back to top button