ADVANC เขย่าขวัญเน็ตบ้าน.!

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดงบปี 2563 ออกมา แม้รายได้และกำไรจะลดลง...โดยมีรายได้รวม 172,890 ล้านบาท ลดลง 4.4% จากปีก่อน ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 180,894 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิลดลง 13.7% เหลือแค่ 27,434 ล้านบาท จากปีก่อนเคยทำได้ที่ระดับ 31,190 ล้านบาท


สำนักข่าวรัชดา

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดงบปี 2563 ออกมา แม้รายได้และกำไรจะลดลง…โดยมีรายได้รวม 172,890 ล้านบาท ลดลง 4.4% จากปีก่อน ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 180,894 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิลดลง 13.7% เหลือแค่ 27,434 ล้านบาท จากปีก่อนเคยทำได้ที่ระดับ 31,190 ล้านบาท

โดยธุรกิจโมบายล์มีรายได้อยู่ที่ 118,082 ล้านบาท ลดลง 6.5% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 126,341 ล้านบาท เป็นผลจากการสูญเสียรายได้ในกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวที่ยังคงไม่ฟื้นตัว เนื่องจากข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ

ขณะที่ปัจจุบัน AIS มีจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือรวม 41.4 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นลูกค้าระบบรายเดือน 10.2 ล้านราย และมีลูกค้าระบบเติมเงินอยู่ที่ 31.2 ล้านราย โดยยังครองส่วนมาร์เก็ตแชร์เบอร์หนึ่งทั้งด้านรายได้ และจำนวนผู้ใช้บริการ…อันนั้นก็ว่ากันไป

แต่ประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านที่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยตลอดปี 2563 มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 29% หรือกว่า 299,300 ราย ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวของอุตสาหกรรมที่เติบโตเฉลี่ย 10-12% ส่งผลให้ปัจจุบันมีลูกค้ารวมอยู่ที่ 1.33 ล้านราย

ขณะที่รายได้ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน เพิ่มขึ้น 22% อยู่ที่ 6,959 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 5,722 ล้านบาท

เห็นเน็ตบ้าน AIS โตวันโตคืนแบบนี้…ก็สะท้านไปถึงเบอร์หนึ่งของตลาด อย่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และเบอร์สอง บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB บริษัทในเครือบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ที่งานนี้คงมีหนาวกันบ้างแหละ…

อย่าลืมว่า เน็ตบ้าน AIS เพิ่งเกิดมาเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่สามารถขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว…แถมจำนวนลูกค้าที่ 1.33 ล้านรายนั้น ยังไม่ถึงเสี้ยวหนึ่งของฐานลูกค้าโมบายล์ของ AIS ที่มี 41.4 ล้านเลขหมายด้วยซ้ำ

นั่นหมายความว่า ADVANC ยังมีรูมให้โตได้อีกเยอะ.!!

โอกาสที่จะแย่งมาร์เก็ตแชร์จากเบอร์หนึ่งและเบอร์สองของตลาดก็มีสูงน่ะสิ…

โอเค…กรณีลูกค้า TRUE อาจจะแย่งยากหน่อย เพราะ TRUE ใช้วิธีผูกเน็ตบ้านกับเน็ตมือถือไว้ด้วยกัน ขายเป็นแพ็กเกจเดียวกัน ก็จะเสี่ยงน้อยหน่อย

แต่ก็ประมาทไม่ได้หรอกนะ…เพราะจะไปคาดหวังให้ลูกค้าสมัยนี้มีแบรนด์รอยัลตี้ หรือความจงรักภักดีในแบรนด์เหมือนในอดีตคงยาก…ค่ายไหนให้สิทธิประโยชน์มากกว่า ก็พร้อมที่จะตีจากได้ตลอดเวลา

ส่วนกรณีลูกค้า 3BB หรือ JAS น่าจะแย่งได้ไม่ยาก เพราะจุดอ่อนของ 3BB ไม่มีเน็ตมือถือให้บริการ ซึ่งก่อนหน้านี้พยายามกำจัดจุดอ่อนด้วยการไปจับไม้จับมือกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เห็นภาพความร่วมไม้ร่วมมือที่ชัดเจน (ไม่รู้มัวไปอะไรกันอยู่)…

ขณะที่ฐานลูกค้า 3BB คงมีจำนวนไม่น้อยที่เป็นลูกค้าโมบายล์ของ AIS…นั่นแปลว่าหากวันใด AIS นำเสนอแพ็กเกจเน็ตบ้านที่โดนใจ ลูกค้ากลุ่มนี้ก็พร้อมที่จะเปลี่ยนใจไปใช้บริการ AIS ได้ตลอดเวลา…

ค่าย 3BB ของ “เสี่ยพิชญ์” (พิชญ์ โพธารามิก) จึงมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง..!!

ถ้าจะมองหาอุปสรรคในการโตของเน็ตบ้าน AIS น่าจะมีแค่เงื่อนไขเดียว คือเรื่องการติดตั้ง ซึ่งถ้าเป็นลูกค้าบ้านน่าจะติดตั้งได้ง่าย แต่ถ้าเป็นลูกค้าตึกใหญ่ อพาร์ตเมนต์ หรือคอนโดฯ อาจมีเงื่อนไขผูกติดอยู่กับค่ายอื่นไว้แล้ว แต่ก็เป็นแค่เงื่อนไขเล็ก ๆ คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไร

ดังนั้น TRUE และ 3BB ต้องระวังตัวไว้ให้ดี เดี๋ยวจะถูกกระชากตกจากบัลลังก์ไม่ทันรู้ตัว…ไม่รู้ด้วยนะ

อิ อิ อิ…

Back to top button