FSMART ใส่เงินเพิ่มทุน FVD ดันสัดส่วนถือหุ้น 19.34% รุกคาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน”

FSMART ใส่เงินเพิ่มทุน FVD ดันสัดส่วนถือหุ้น 19.34% รุกคาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน"


นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 มีมติอนุมัติให้บริษัทเพิ่มเงินลงทุนในบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด (FVD) จากเดิมบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 10%

โดยเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 19.34% โดยได้ใส่เงินลงทุนเพิ่มอีก 140 ล้านบาท ทั้งนี้ FVD เป็นบริษัทที่จะทำธุรกิจคาเฟ่อัตโนมัติภายใต้แบรนด์ “เต่าบิน” ได้เริ่มเปิดตัวและวางจำหน่ายแล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค ทำให้บริษัทต้องใส่เงินเพิ่มทุนเพื่อเร่งขยายธุรกิจ โดยจะขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 2 มิถุนายน 2564

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า คาเฟ่อัตโนมัติภายใต้แบรนด์ “เต่าบิน” จะเป็น New S-curve หรือธุรกิจที่จะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่สำคัญ ที่จะสนับสนุนให้บริษัทมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต รวมทั้งได้ขยายไปยังฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยภายใน 3 ปีนี้ ตั้งเป้าขยายจุดติดตั้งไปตามทำเลคุณภาพที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เช่น ออฟฟิศ สำนักงาน คอนโดมิเนียม ชุมชนที่อยู่อาศัย โรงพยาบาล

รวมทั้งมหาวิทยาลัย ให้ได้ 20,000 จุด และคาเฟ่อัตโนมัติของบริษัทอาจจะเข้ามา Disrupt หรือแทนที่ร้านกาแฟและร้านขายเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ ที่ต้องจ้างพนักงานชง เพราะเราใช้ AI หรือหุ่นยนต์ ในการชงทำให้ได้รสชาติคงที่และได้มาตรฐาน โดยใช้เมล็ดกาแฟสดคัดพิเศษและส่วนผสมคุณภาพสูง นอกจากเมนูกาแฟต่าง ๆ ทั้งแก้วร้อนและเย็นแล้ว ยังมีเมนูเครื่องดื่มรวมกันมากกว่า 80 เมนู ที่สามารถขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีวันหยุด

โดยปัจจุบัน บริษัทมี 3 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจเติมเงิน-รับชำระเงินอัตโนมัติ ธุรกิจทางการเงินและสินเชื่อครบวงจร และธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและการกระจายสินค้า ซึ่งธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและการกระจายสินค้านี้มีโอกาสสร้างรายได้ขึ้นเป็น 10% จากการขยายตู้ครบ 20,000 ตู้ภายใน 3 ปี

รวมถึงตั้งเป้ายอดขายต่อวัน 600,000 แก้ว หรือเฉลี่ยเพียง 30 แก้วต่อวันต่อตู้เท่านั้น ทำให้ FVD จะสร้างรายได้ปีละกว่า 5,000 ล้านบาท ถือเป็นเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้เพราะตั้งแต่ต้นปีจากการนำร่องทดลองวางตู้คาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน” ในทำเลเป้าหมาย พบว่าทุกจุดติดตั้งสามารถขายได้มากกว่า 30 แก้วต่อวันและบางทำเลมียอดขายขึ้นไปถึง 50-60 แก้ว ขณะที่คาเฟ่อัตโนมัติ ถือเป็นธุรกิจที่ให้มาร์จิ้นหรืออัตรากำไรสูงถึง 60-70%

“การรุกเข้าสู่คาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน” นั้น เนื่องจากเล็งเห็นว่า ผู้บริโภคในประเทศไทยที่ชื่นชอบในการดื่มกาแฟและเครื่องดื่มต่าง ๆ มีจำนวนมากและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากตลาดที่มีมูลค่าอยู่ราว 200,000 ล้านบาท จึงถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดี  โดยการลงทุนในคาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน”ครั้งนี้ จะทำให้ FSMART ได้รับประโยชน์ 3 เด้ง คือรายได้ค่าบริหารจัดการคาเฟ่อัตโนมัติทั้งหมด, รับรู้กำไรประจำปีตามสัดส่วนการถือหุ้นที่เพิ่มขึ้น จากธุรกิจใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูง และยังได้ขยายจุดติดตั้งบริการ “ตู้บุญเติม” ที่จะไปควบคู่กับคาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน”เพราะจะอยู่ในตู้หรือแพลตฟอร์มเดียวกัน” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

สำหรับเงินที่ใช้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้เป็นไปตามแผนลงทุนที่บริษัทได้วางไว้ว่าปีนี้จะลงทุน 500 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งจะมาเพิ่มทุนในคาเฟ่อัตโนมัติ “เต่าบิน” โดยไม่กระทบกับฐานะทางการเงินของบริษัทที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว ทั้งในด้านความสามารถในการทำกำไรและสภาพคล่อง นอกจากนี้ บริษัทยังคงมีการบริหารจัดการเพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับเงินปันผลอย่างต่อเนื่องปีละ 2 ครั้ง

Back to top button