กมธ.คลัง เชื่อมาตรการรัฐ กระตุ้นใช้จ่าย-เปิดประเทศรับนทท. หนุนจีดีพีปีนี้ โตได้ 4%

กมธ.คลัง เชื่อมาตรการรัฐ กระตุ้นใช้จ่าย-เปิดประเทศรับนทท. หนุนจีดีพีปีนี้ โตได้ 4%


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภาว่า รัฐบาลยังตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปี 2564 ของไทยไว้ที่ 4% ผ่านปัจจัยสนับสนุน อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การเดินหน้ามาตรการเยียวยาและช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ รวมถึงภาคการส่งออกที่เป็นรายได้สำคัญของไทย

“จริง ๆ หลายประเทศก็ตั้งเป้าหมายจีดีพีโต 4-5% โดยในส่วนของไทยนั้น ขณะนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เตรียมเดินหน้ามาตรการเรื่องการเปิดภาคการท่องเที่ยว โดยจัดทำเป็น sandbox ที่ภูเก็ต สมุย และเชียงใหม่ รวมถึงการเร่งกระจายวัคซีนภายในประเทศ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจในการเปิดประเทศ และช่วยทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้” รมว.คลังระบุ

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจฯ วุฒิสภา เสนอว่ารัฐบาลจำเป็นต้องเร่งรัดเรื่องการเปิดการค้าเสรี และการใช้ประโยชน์จากการค้าเสรี เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการ ทั้งในอุตสาหกรรมเดิม และใน 12 อุตสาหกรรมใหม่ เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศตลาดใหม่

Back to top button