“สุพัฒนพงษ์” สยบข่าวรัฐบาลถังแตก แจงครม.แค่รายงานความเสี่ยงตามปกติ-ยันไร้แผนขึ้น VAT

“สุพัฒนพงษ์” สยบข่าวรัฐบาลถังแตก แจงครม.แค่รายงานความเสี่ยงตามปกติ-ยันไร้แผนขึ้น VAT


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากอัตรา 7% ในขณะนี้เป็น 10% เพียงแต่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (31 มี.ค.2564) มีการรายงานเรื่องความเสี่ยงสถานะทางการเงิน ซึ่งเป็นรายงานประจำปี ไม่ได้มีสาระสำคัญใด ๆ ที่น่าเป็นห่วง

“เรื่องขึ้นภาษีในเร็วๆนี้ยังไม่มี ไม่ได้พูดคุยกัน และไม่มีข้อเสนอแนะใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่สิ่งที่ ครม. เป็นห่วงคือ จำนวนประชาชนที่มีอยู่ในระบบภาษียังมีจำนวนน้อย อยากให้กระทรวงการคลังไปศึกษาโครงสร้างระบบภาษีให้ประชาชนเข้ามาอยู่ในระบบภาษีว่าจะได้รับสิทธิประโยชน์อย่างไร…ผมคิดว่าไม่มีสัญญาณใดๆที่บอกว่า รัฐบาลจะถังแตก” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ส่วนเรื่องข้อสังเกตเรื่องความเสี่ยงถือเป็นเรื่องปกติ เหมือนกับรายงานประจำปีของบริษัทมหาชนทั่วไป ที่ปรากฏถึงความเสี่ยงต่างๆ ในเรื่องการใช้เงินในช่วงวิกฤตโควิด-19 และพูดถึงรายได้ในการจัดเก็บภาษีในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงว่า มีการจัดเก็บรายได้ลดน้อยลง เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ ในรายงานมีการประเมินความเสี่ยงที่คิดเป็นตัวเลข 2.47 ถือเป็นระดับความเสี่ยงไม่สูงมาก และในเชื่อว่าในอีก 2 ปี สถานการณ์ความเสี่ยงในเรื่องวิกฤติการเงินการคลังของประเทศไทยจะไม่เกิดขึ้น

Back to top button