“ศบค.” พบคนไทยติดโควิด สายพันธุ์แอฟริกา 10 ราย ห่วงสงกรานต์ ย้ำการ์ดอย่าตก

"ศบค." พบคนไทยติดโควิด สายพันธุ์แอฟริกา 10 ราย ห่วงสงกรานต์ ย้ำการ์ดอย่าตก


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) เปิดเผยว่า พบผู้เดินทางสัญชาติไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศ แทนซาเนีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และโมซัมบิก 10 ราย ติดเชื้อ SAR-CoV-2 สายพันธุ์ South African variant ซึ่งพบว่ามี 8 รายเจอเชื้อตั้งแต่วันแรกที่กลับมา และอีก 2 รายเจอในการตรวจวันที่ 5 จึงเป็นเหตุที่ศบค.ยังคงการกักตัว 14 วัน ในกรณีที่มีการเดินทางกลับมาจากประเทศที่อาจพบเชื้อกลายพันธุ์

ผู้ติดเชื้อดังกล่าวมีทั้งไม่แสดงอาการและแสดงอาการ 50:50 และเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง มีช่วงอายุเฉลี่ย 47 ปี (อายุน้อยสุด 23 ปี และสูงสุด 66 ปี)

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้ส่งตัวอย่างของผู้เดินทางดังกล่าวไปยัง TRC-EID รพ.จุฬาลงกรณ์ เพื่อทำ WGS

อนึ่ง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศรายชื่อประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์ จำนวน 11 ประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้ ซิมบับเว โมซัมบิก บอตสวานา แซมเบีย เคนยา รวันดา แคเมอรูน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แทนซาเนีย และ กานา โดยรายชื่อประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์จะมีการทบทวนทุกเดือน

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าเป็นช่วงที่สำคัญของประชาชนที่จะต้องใช้ชีวิตวิถีใหม่ ซึ่งจากการรายงานพบว่าวัคซีนคือทางออก แต่พบว่าในเวลานี้ยังไม่ได้เป็นคำตอบถึงที่สุด เนื่องจากวัคซีนจะต้องได้รับการฉีดถึง 60% จึงจะมีภูมิคุ้มกันของประเทศ ตอนนี้วัคซีนกำลังทยอยเข้ามา และในต่างประเทศกำลังทยอยฉีด โดยเราจะพบประสบการณ์ที่เป็นอุทาหรณ์แล้วหากมีความย่อหย่อนในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย การ์ดตก จึงยังมีความจำเป็น และในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ขอฝากให้ทุกคนดูแลตัวเองและครอบครัว และขอย้ำว่าสถานบันเทิงยังเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจในขณะนี้

Back to top button