XO ย้ำเป้ากำไรปี 64 โต 25% รับยอดขายกระฉูด-ลุยเพิ่มกำลังผลิต!

XO มองแนวโน้มกำไรปี 64 โต 20-25% ตามเป้า! รับยอดขายโต-ลุยเพิ่มกำลังผลิต


นายจิตติพร จันทรัช กรรมการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO นำเสนอข้อมูลผลประกอบการงวดปี 2563 และแนวโน้มผลประกอบการปี 2564 ในงานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity Day) กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

โดยระบุถึงผลประกอบการประจำปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งผลประกอบการมีการเติบโตได้อย่างโดดเด่น มีกำไรสุทธิ 318.48 ล้านบาท ปรับตัวขึ้น  161% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนมีกำไรสุทธิ 121.99 ล้านบาท โดยบริษัทมียอดขายในปี 2562 เพิ่มขึ้นกว่า 28% แตะระดับ 1268 ล้านบาท ได้รับอานิสงส์จากสถานะการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาทำอาหารทานเองที่บ้านมากขึ้น ดังนั้นความต้องการซอสปรุงรสในการประกอบอาหารจึงมีการขยายตัว ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนร้านค้าปลีก ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าของบริษัท ส่งผลให้บริษัทฯ มีลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น

สำหรับในปี 2564 คาดการณ์ว่ารายได้จะเติบโต 10% จากลูกค้าเดิมที่สั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น ขณะที่กำไรสุทธิจะเติบโต 20-25% ด้วยอัตรากำไรขั้นต้นยังอยู่ในระดับสูงถึง 40% ทั้งนี้ยอดขายของบริษัทฯ ยังคงเพิ่มขึ้นจากการที่อาหารไทยยังเป็นที่นิยมของคนต่างชาติ และเป็นที่ต้องการสำหรับตลาดโลก ส่งผลให้คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์จะมีการเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะที่ในปี 2564 บริษัทจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตในอุตสาหกรรมเดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้สามารถผลิตและมีรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งจะใช้เงินลงทุนสำหรับการปรับปรุงในส่วนของสำนักงานเพื่อรองรับพนักงาน และบุคลากรที่เพิ่มขึ้น

สำหรับความคืบหน้าเรื่องของการขอใบอนุญาตกัญชง ทางบริษัทฯ จะรอจนกว่าทางกฎหมาย และอย.ครอบคลุม ซึ่งปัจจุบันก็ยังอยู่ระหว่างแผนการศึกษาเพราะต้องศึกษาตลาดในส่วนของส่วนผสมหรือผลิตซอส หากทางกฎหมายมีความชัดเจนบริษัทฯ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์เพื่อทำการปรับปรุงสูตรพร้อมจำหน่าย และคาดว่าจะใช้เวลา 6-8 สัปดาห์สำหรับการส่งออก

 “ปัญหาคลองสุเอชในช่วงที่ผ่านมา จะกระทบในแง่ของการขนส่งที่ล่าช้า โดยส่งผลให้สินค้าส่งออกล่าช้าประมาณ 2 สัปดาห์ โดยเป็นการกระทบต่อผู้ประกอบการที่ทำการส่งออกทุกรายในประมาณช่วงไตรมาส 2-3/64 อย่างไรก็ตามปัจจุบันได้มีการแก้ไขและสามารถส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้เป็นปกติแล้ว” นายจิตติพร กล่าว

 

Back to top button