ลุ้น CPF โกยกำไรไตรมาส 1 เฉียด 7 พันลบ. รับรู้ “CTI – โลตัส” หนุน

ลุ้น CPF โกยกำไรไตรมาส 1 เฉียด 7 พันลบ. รับรู้ “CTI – โลตัส” หนุน


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและบทวิเคราะห์ เกี่ยวกับบริษัท บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF พบว่ามีนักวิเคราะห์หลายแห่งกำหนดคำแนะนำ “ซื้อ”

โดย บริษัท หลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุแนะนำ “ซื้อ” เป้า 45 บาท คาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 1/64 ที่ 7,493 ล้านบาท เติบโต 17% จากไตรมาสก่อน และ 23% จากปีก่อน ทำ New High รายไตรมาส โดยมีปัจจัยหนุนหลักมาจากการรวมธุรกิจหมูในจีน โดยการใช้บริษัทลูก CTI ออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อไปแลกหุ้นกับธุรกิจหมูในจีน จึงทำให้ไม่ Consolidate งบการเงินของ CTI เข้ามา และเปลี่ยนเป็นการรับรู้ส่วนแบ่งกาไรจากบริษัทร่วมแทน จึงทำให้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมปรับตัวเพิ่มขึ้น 78% จากไตรมาสก่อน

ขณะที่รายได้รวมอ่อนตัวลงราว 8% จากไตรมาส และอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 19.28% เนื่องจาก CTI เดิมมีธุรกิจอาหารสัตว์ ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำ ด้านผลการดำเนินงานปกตินอกเหนือจากผลกระทบทางบัญชีนั้น ในไตรมาส 1/63 ราคาหมูหน้าฟาร์มทั้งของไทยและเวียดนามปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน

ส่วนราคาหมูจีนค่อนข้างทรงตัว ด้านต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ โดยเฉพาะกากถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างมาก แต่บริษัทสามารถชดเชยได้ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการเลี้ยง อาทิ การเพิ่มผลผลิตลูกหมูจากแม่พันธุ์ ซึ่งทำให้ต้นทุนการเลี้ยงโดยเฉลี่ยลดลง

ด้านบทวิเคราะห์ บล. เอเชีย เวลท์ จำกัด คาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/64 อยู่ที่ 6,895 ล้านบาท เติบโต 13% จากปีก่อน และ 8% จากไตรมาสก่อน เป็นผลมาจาก (1) คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นที่ยังอยู่ในระดับสูง จากราคาหมูในภูมิภาคที่ยังดีต่อเนื่อง แม้ราคาต้นทุนวัตถุดิบปรับเพิ่ม แต่ประสิทธิภาพการเลี้ยงดีขึ้น ส่งผลให้คาดว่ากระทบจำกัด

(2) การรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก CTI และโลตัสเต็มไตรมาส รวมถึง Hylife และ Bellisio ที่คาดว่ายังดีต่อเนื่อง

ทั้งนี้คาดรายได้รวมอยู่ที่ 137,971 ล้านบาท ทรงตัวจากปีก่อนแต่ลดลง 8% จากไตรมาสก่อน รายได้ที่ลดลงจากไตรมาสก่อนเป็นผลมาจากการเปลี่ยนการรับรู้รายได้จาก CTI มาเป็นส่วนแบ่งกำไร

ขณะที่ คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 18.7% เทียบกับไตรมาส 1/63 และไตรมาส 4/63 ที่ 18.3% และ 17.1% ตามลำดับ โดยราคาหมูไทยเฉลี่ยไตรมาส 1/64 เพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อน และ 5% จากไตรมาสก่อน

ด้านราคาหมูเวียดนามเฉลี่ยไตรมาส 1/64 เพิ่มขึ้น 2% จากปีก่อน และ 14% จากไตรมาสก่อน ด้านราคาหมูจีนเฉลี่ยไตรมาส 1/64 ทรงตัวจากไตรมาสก่อน ขณะที่ราคาไก่ไทยเฉลี่ยไตรมาส 1/64 ลดลง 8% จากปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสก่อน

ทั้งนี้ ภาพรวมปี 2564 คาดว่าผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง หนุนจากการขยายกำลังการผลิตหมูทั้งในจีนและเวียดนาม การขยายกำลังการผลิตกุ้งในไทย และการรับรู้กำไรจาก CTI และโลตัสเต็มปี

รวมถึงผลิตภัณฑ์ Plant Base ที่จะเปิดตัวในไทยในช่วงไตรมาส 2/64 แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 43.00 บาท อิง PE 14 เท่า

Back to top button