อัยการสั่งไม่ฟ้อง “ธนาธร” คดีถือหุ้นสื่อสมัครส.ส. ส่ง “ผบ.ตร.” ชี้ขาด ก่อนนัดใหม่ 25 พ.ค.

อัยการสั่งไม่ฟ้อง “ธนาธร” คดีถือหุ้นสื่อสมัครส.ส. ส่ง “ผบ.ตร.” ชี้ขาด ก่อนนัดใหม่ 25 พ.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2564 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการคดีอาญา 4 นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง นำตัวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมสำนวนเห็นควรสั่งฟ้องคดี ในความผิดฐานข้อหารู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตน เพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายธนาธรถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญา

สำหรับการนัดฟังคำสั่งในวันนี้ มีทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายธนาธร เดินทางมาสำนักงานอัยการสูงสุด อย่างไรก็ดีปรากฏว่าอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 ได้เลื่อนฟังคำสั่งคดีนี้ออกไปเป็นวันที่ 25 พ.ค. 2564 เวลา 10.00 น. เนื่องจากกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบทราบมาว่า คดีนี้พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีคำสั่งไม่ฟ้องนายธนาธร ตามขั้นตอนจะต้องส่ง ผบ.ตร.ชี้ขาด ขณะนี้อยู่ระหว่าง ผบ.ตร.ทำความเห็นว่าจะเห็นด้วยหรือแย้งหรือไม่ ถ้าเห็นแย้งมาก็ต้องส่งอัยการสูงสุดชี้ขาดตามกฎหมาย รายละเอียดเหตุผลจึงยังไม่สามารถบอกได้ แต่ถ้าคดีมีความเห็นยุติเมื่อไหร่ ทีมโฆษกพร้อมเปิดแถลงรายละเอียด ยืนยันว่าความเห็นทางคดีดังกล่าวไม่ได้ขัดแย้งกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า พนักงานอัยการได้ขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งในคดีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง กรณีเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท วีลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นกิจการสื่อ แต่ได้ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต่อ กกต.ที่ถือว่าเป็นลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เพราะเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จากที่นัดฟังคำสั่งในวันนี้ออกไปเป็นวันที่ 25พ.ค.64 โดยไม่ได้แจ้งเหตุผลให้ทราบ

“ทนายที่ดูแลคดีนี้แจ้งว่าอัยการขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไปเป็นวันที่ 25 พฤษภาคม แต่ไม่ได้แจ้งเหตุผลของการเลื่อนนัด” นายกฤษฎางค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกฤษฎางค์ ระบุว่าได้เห็นรายงานข่าวจากสื่อก่อนหน้านี้ว่าคดีนี้อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องและส่งเรื่องกลับไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พิจารณา หาก สตช.มีความเห็นพ้องกันว่าไม่ฟ้องเรื่องก็จบ แต่หากมีความเห็นแย้งก็ส่งเรื่องกลับมาให้อัยการพิจารณาชี้ขาดอีกครั้ง

Back to top button