เปิดโผ 20 อันดับหุ้นถูกฝรั่งเทขาย! STA โดนทิ้งหนักสุด ครึ่งเดือนเฉียดพันล้าน!

"ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์" ได้ทำการสำรวจ 20 อันดับบจ. ที่ถูกนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-12 พ.ค.2564 พบว่า  STA โดนทิ้งหนักสุด ครึ่งเดือนเฉียดพันล้าน!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจมูลค่าการซื้อขายสะสมของนักลงทุนต่างประเทศตั้งแต่ต้นต้นเดือนพ.ค. จนถึงปัจจุบัน โดยพบว่ามีการขายสุทธิ 14,528.23 ล้านบาท ขณะที่วานนี้ (12 พ.ค.2564) นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิ 3,256.24 ล้านบาท

อีกทั้งยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐฯที่เร่งตัว ซึ่งอาจส่งผลให้สหรัฐค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินเป็นแบบเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งหากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติดึงเงินออกจากตลาดหุ้นไทยในภายหลัง

ดังนั้น “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้สำรวจและรวบรวมมูลค่าสุทธิของใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย NVDR ที่ถือครองหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติของ (ข้อมูลตั้งแต่ 1 ม.ค.จนถึง 12 พ.ค.2564) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สะท้อนการลงทุนของต่างชาติได้มากที่สุด

โดยคัดเลือกบจ.ที่มีมูลค่าการขายสุทธิสูงที่สุด 20 อันดับแรก เรียงลำดับจากบจ.ที่มียอดขายสุทธิของ NVDR สูงสุด ดังนี้

ทั้งนี้ พบว่า บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA เป็นหุ้นที่มีมูลค่าขายสุทธิ NVDR สูงสุด เป็นอันดับแรกด้วยมูลค่าสุทธิ 967.09 ล้านบาท ขณะที่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เป็นหุ้นที่มีมูลค่าขายสุทธิ NVDR สูงสุด เป็นอันดับที่ 2 ด้วยมูลค่าสุทธิ 831.99 ล้านบาท  และ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS เป็นหุ้นที่มีมูลค่าขายสุทธิ NVDR สูงสุด เป็นอันดับที่ 3 ด้วยมูลค่าสุทธิ 549.64 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรนำอัตราส่วนทางการเงิน และปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ มาประกอบการพิจารณาสำหรับการเข้าลงทุนเพิ่มเติม

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button