BCP โชว์ผลงานไตรมาส 1 พลิกกำไร 2.3 พันลบ. รับรายได้โต – ค่าใช้จ่ายลด

BCP โชว์ผลงานไตรมาส 1 พลิกกำไร 2.3 พันลบ. จากปีก่อนขาดทุน 4.7 พันลบ. รับรายได้โต - ค่าใช้จ่ายลด


บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/64 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

โดยบริษัทมีรายได้จากการขายและการให้บริการรวม 41,230 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% จากไตรมาสก่อน เป็นผลมาจากรายได้ที่เกี่ยวข้อง กับธุรกิจน้ำมันเป็นหลัก เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปลายไตรมาสก่อนหน้า จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในหลายประเทศเริ่มคลี่คลายหลังการเร่งฉีดวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก

ขณะที่ปริมาณการจำหน่ายปรับลดลง โดยในส่วนของบริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นจากราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยเพิ่มขึ้น 18% จากไตรมาสก่อน ในขณะที่ปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์รวมของบริษัทฯ ลดลง 2% จากไตรมาสก่อน

นอกจากนี้บริษัท BCP Trading Pte. Ltd. (“BCPT”) มีธุรกรรมการซื้อขายกับบุคคลภายนอกเพิ่มขึ้น 68% จากไตรมาสก่อน และเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/63 รายได้ลดลง 4% จากปีก่อน โดยหลักมาจากรายได้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจน้ำมันลดลงจากปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์รวมลดลง 12% จากปีก่อน เนื่องจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ระลอกใหม่ที่กลับมาระบาดอีกครั้งตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาสก่อน

ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยปรับเพิ่มขึ้น 6% ช่วยให้รายได้ลดลงไม่มากนัก นอกจากนี้ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพได้รับผลกระทบจากความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลง ส่งผลให้รายได้จากธุรกิจเอทานอลในไตรมาสนี้ปรับลดลง

ด้านค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร 1,447 ล้านบาท ลดลง 34% จากไตรมาสก่อน ซึ่งไตรมาสก่อนหน้าเป็นไตรมาสที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าปกติ และลดลง 18% จากปีก่อน โดยค่าใช้จ่ายที่ลดลงส่วนใหญ่ ได้แก่ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าใช้จ่าย ส่งเสริมการขายและค่าบำรุงรักษา นอกจากนี้กลุ่มบริษัทฯ ยังคงมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องในช่วง สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

Back to top button