SONIC เปลี่ยนคู่ค้าสู่ลูกหนี้

เป็นไปตามคาด..!! สำหรับบริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC ที่ประเดิมงบไตรมาสแรกปีนี้ โตระเบิดระเบ้อถึง 2 เท่าตัว โดยฟาดกำไรสุทธิไป 42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 202.22% จากปีก่อนมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 13 ล้านบาท...


สำนักข่าวรัชดา

เป็นไปตามคาด..!! สำหรับบริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC ที่ประเดิมงบไตรมาสแรกปีนี้ โตระเบิดระเบ้อถึง 2 เท่าตัว โดยฟาดกำไรสุทธิไป 42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 202.22% จากปีก่อนมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 13 ล้านบาท…

ก็เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์หลายสำนักมองว่าผลงานจะดี เป็นช่วงนาทีทองของหุ้นโลจิสติกส์ รับอานิสงส์ค่าระวางเรือที่ปรับเพิ่มขึ้น กรณีเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ และปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์

โดย SONIC มีรายได้รวมอยู่ที่ 604 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 94.39% จากปีก่อนมีรายได้รวม 311 ล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากการให้บริการขนส่งทางเรือ คิดเป็นสัดส่วน 77.01% ของรายได้รวม อยู่ที่ 465 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 135.25% ส่วนรายได้จากการให้บริการขนส่งทางบก คิดเป็นสัดส่วน 17.71% ของรายได้รวม อยู่ที่ 107 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.24% และรายได้จากการให้บริการขนส่งทางอากาศ คิดเป็นสัดส่วน 4.89% ของรายได้รวม อยู่ที่ 29 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67.04%

ถือเป็นการโตทุกขา..!!

โอเค…งบไตรมาสแรกของ SONIC ดีจริง อันนี้ไม่เถียง แต่อาจเป็นช่วงสั้น ช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 สถานการณ์อาจจะคลี่คลายไปแล้ว ซึ่ง SONIC ก็คงยังโตได้อยู่แหละ แต่อาจไม่เฟี้ยวฟ้าวเหมือนไตรมาสแรก…อันนั้นก็ว่ากันไป

แต่จุดที่น่าสนใจ นอกจากธุรกิจโลจิสติกส์เป็นแกนหลักในการดันกำไรแล้ว ยังมีอีกธุรกิจที่แอบซ่อนอยู่ คือ ธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถหัวลากให้กับกลุ่มพันธมิตร หรือคู่ค้า ภายใต้โมเดล โลจิสซิ่ง (โลจิสติกส์+ลีสซิ่ง)…ก็จะเป็นอีกส่วนที่จะมาเพิ่มกำไร และเสริมธุรกิจหลักให้เติบโตมากขึ้น

รูปแบบการให้สินเชื่อเป็นการปล่อยกู้ให้กับบรรดารถบรรทุก ซึ่งเป็นลูกค้าของ SONIC อยู่แล้ว…มุมหนึ่งก็ถือเป็นการผูกมัดคู่ค้ากลุ่มนี้ไว้ไม่ให้ไปไหน เป็นการบริหารความเสี่ยง ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องเอาท์ซอร์ส ด้วยการเปลี่ยนคู่ค้ามาเป็นลูกหนี้ซะเลย…

ส่วนมุมคู่ค้าเอง นอกจากมีเงินทุนไปขยายรถบรรทุกได้มากขึ้น เป็นการเพิ่มศักยภาพในการรับงานแล้ว ก็จะมีรายได้ที่มั่นคง เนื่องจากรับงานจาก SONIC อยู่แล้ว ทำให้มีความสามารถในการคืนหนี้ โอกาสที่จะเป็น NPL แทบไม่มี…

เท่ากับว่า SONIC ก็ไม่ต้องรับความเสี่ยงเรื่องหนี้เสียไปโดยปริยาย..!!

ก็เป็นโมเดลที่น่าสนใจ…โดยเบื้องต้น SONIC ตั้งเป้าปีนี้ปล่อยสินเชื่อรถหัวลากจำนวน 10 คันต่อเดือน ในวงเงิน 150-200 ล้านบาท โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทได้ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 30 คัน

และตั้งเป้าในอีก 2 ปีข้างหน้าจะเพิ่มการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อประมาณ 300 คัน ในวงเงินประมาณ 900 ล้านบาท ซึ่งประเมินว่าธุรกิจโลจิสติกส์ยังมีช่องทางในการเติบโตสูง และในปีนี้ความต้องการสินเชื่อสำหรับออกรถใหม่เพื่อให้บริการกลุ่มโลจิสติกส์ยังมีอีกมาก

ธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถหัวลากจึงเป็นเรือธงอีกลำที่ SONIC หมายมั่นปั้นมือจะมาเสริมแกร่งธุรกิจ…

นี่เห็นว่าไตรมาสแรกปีนี้มีรายได้ดอกเบี้ยจากการปล่อยสินเชื่อรถหัวลากเข้ามาแล้ว 0.78 ล้านบาท ส่วนไตรมาสถัด ๆ ไป ถ้าไม่สะดุดยอดหญ้าเสียก่อน…ตัวเลขก็น่าจะขยับขึ้นเรื่อย ๆ อะนะ

เอาเป็นว่า ถ้าดูจากปัจจัยพื้นฐาน SONIC ถือว่าเติบโตค่อนข้างแข็งแกร่ง…จึงทำให้วานนี้ราคาหุ้นปรับขึ้นร้อนแรง โดยปิดตลาดที่ระดับ 3.52 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 6.67% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 973 ล้านบาท

แหม๊..!! น่าอิจฉาคนที่มีหุ้น ณ ราคาพีโอ (1.95 บาท) เนอะ ป่านนี้รวยเละ..!! ไปแล้ว

…อิ อิ อิ…

Back to top button