BDMS จับมือศัลยแพทย์ชื่อดังของโลก ยกระดับการรักษาโรคทางสมอง-ระบบประสาท

BDMS จับมือศัลยแพทย์ชื่อดังของโลกร่วมวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการรักษาโรคทางสมอง-ระบบประสาท เพื่อยกระดับเป็น "สถาบันการรักษาด้านสมองและระบบประสาท" ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ ศ.นพ.คีธ แอล แบล็ค ศัลยแพทย์สมองชื่อดังของโลก โดยมีส่วนร่วมในโครงการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพสำหรับอนาคตในการรักษาโรคทางสมองและระบบประสาท นำร่องด้านการรักษาเนื้องอกและมะเร็งในสมองให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งด้วยความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ BDMS เพิ่มศักยภาพในการเป็นสถาบันการรักษาด้านสมองและระบบประสาท (ประสาทวิทยาศาสตร์) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

“ทิศทางการดำเนินธุรกิจของ BDMS มุ่งเน้นการพัฒนาความก้าวหน้าทางการแพทย์เพื่อให้วิวัฒนาการทางการแพทย์ก้าวหน้าไปกว่าการคุกคามของโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่สืบเนื่องมากจาก “สมอง”กลไกหลักที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะสำคัญหลายส่วนในร่างกาย ซึ่งหากสูญเสียความสามารถในการทำงานไปแล้ว การฟื้นฟูกลับมามีสมรรถนะเช่นเดิมได้นั้นค่อนข้างยากและต้องใช้เวลา”นพ.ปราเสริฐ กล่าว 

ทั้งนี้ จากการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของ BDMS พบว่า ในช่วงก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของสมองมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทิศทางการค้นคว้าวิจัยทางการแพทย์ของโลกมุ่งให้ความสำคัญกับ “ศตวรรษแห่งสมอง” มากขึ้น นับเป็นความท้าทายกฎแห่งธรรมชาติอย่างยิ่ง ในการชะลอและรักษาการเสื่อมสภาพของเซลล์ร่างกายมนุษย์ โดยภายใต้เครือข่ายบริการทางการแพทย์ของ BDMS ซึ่งมีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอันเนื่องมาจากความผิดปกติของสมองและระบบประสาทจัดอยู่ในอันดับต้นๆ จากจำนวนผู้ป่วยในโรคเฉพาะทางอื่นๆ

โดยภาวะแวดล้อมปัจจุบันทำให้มีโอกาสป่วยเป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น BDMS จึงมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนการให้บริการการแพทย์เพื่อการมีสุขภาพที่ดี คู่ขนานไปกับการแสวงหาโอกาสเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ภายใต้แนวคิด “Your Trusted Healthcare Network” ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรทางการแพทย์และสาธารณสุขอยู่เสมอ เพื่อการป้องกันและรักษาผู้ป่วยให้กลับมามีสุขภาพดี สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข

“ภายใต้ความร่วมมือกับ นพ.แบล็ก เราจะนำ เทคโนโลยี เพื่อช่วยวินิจฉัยในการผ่าตัดเนื้องอกในสมองที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพในทศวรรษนี้มาใช้ในการรักษาผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งและทดสอบความพร้อมของอุปกรณ์การแพทย์ที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการแก่ผู้ป่วยได้ในไม่ช้า”นพ.ปราเสริฐ กล่าว

ด้าน ศ.นพ. คีธ แอล แบล็ค ศัลยแพทย์สมองอันดับต้นๆ ของโลก เปิดเผยว่า การร่วมมือกับ BDMS ด้วยแนวคิดตรงกันที่ต้องการจะพัฒนาเทคโนโลยีการทางการแพทย์ให้ก้าวนำหน้าต่อการพัฒนาของโรค เพื่อการป้องกันและเตรียมพร้อมสำหรับการรักษาที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้ผมตัดสินใจมีส่วนร่วมในการค้นคว้าวิจัยด้านประสาทและสมองกับ BDMS ซึ่งมีเครือข่ายการให้บริการทางการแพทย์ติดอันดับ 3 ในเอเชียแปซิฟิก เป็นระยะเวลา 3 ปี ในเบื้องต้น (พ.ศ.2558-2560) โดยการวิจัยร่วมกันในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการผ่าตัดสมองโดยสูญเสียพื้นที่สมองส่วนดีน้อยที่สุดนี้ เป็นเพียงก้าวแรกของการยกระดับความก้าวหน้าทางการแพทย์ด้านศัลยกรรมสมอง ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยด้วยโรคเนื้องอกหรือมะเร็งสมองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ได้ง่ายและได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต

สำหรับเป้าหมายหลักของ BDMS คือ การสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้คนหันมาสนใจดูแลตนเองเพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ขณะเดียวกันก็มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องให้พร้อมรับต่อการให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วย็พัฒนภายใต้การเป็น Health Care Network ที่แข็งแกร่ง ด้วยการสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายความก้าวหน้าทางการแพทย์ในทุกแขนง โดยเฉพาะแพทย์เฉพาะทางในโรคที่มีความซับซ้อนที่จำเป็นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญขั้นสูง

“วันนี้เราได้เริ่มต้นจากกลไกของสมองแล้ว และด้วยความร่วมมือภายใต้คอนเซ็ปท์ Knowledge transformation ที่เราริเริ่มในการถักทอเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจได้ว่า เราจะสามารถก้าวสู่การเป็นสถาบันการแพทย์เฉพาะทางในภูมิภาคนี้ได้อย่างเต็มภาคภูมิแน่นอน” นพ.ปราเสริฐ กล่าว

Back to top button