บอร์ด NRF ไฟเขียวควัก 78 ล. ถือหุ้น “โกลเด้น ไตรแองเกิล เฮลท์” สัดส่วน 49% รุกธุรกิจกัญชง

บอร์ด NRF ไฟเขียวควัก 78 ลบ. ถือหุ้น "โกลเด้น ไตรแองเกิล เฮลท์" ผ่านบริษัทย่อย สัดส่วน 49% รุกธุรกิจกัญชง


บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 8/2564 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 มีมติอนุมัติการลงทุนในหุ้นสามัญของ บริษัท โกลเด้น ไตรแองเกิล เฮลท์ จำกัด (GTH) สัดส่วน 49%

โดยบริษัทจะเข้าทำรายการลงทุนในหุ้นสามัญของ GTH ในสัดส่วน 49% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว กับผู้ถือหุ้นรายบุคคลจำนวน 2 ราย ผ่าน บริษัท ซูเปอร์ แพลนส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โดยจะชำระราคาด้วยการออกหุ้นสามัญของบริษัทในจำนวนไม่เกิน 7,643,892 หุ้น (Share swap) จะมีมูลค่าระหว่าง 62.91 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 77.8 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับราคาตลาดเฉลี่ยย้อนหลัง 15 วันก่อนวันแลกเปลี่ยนหุ้น (Exercise Date)

ทั้งนี้ หากราคาตลาดเฉลี่ยย้อนหลัง 15 วันก่อนวันแลกเปลี่ยนหุ้น สูงกว่า 10.17 บาทต่อหุ้น จำนวนหุ้นที่บริษัทต้องออกเพื่อชำระค่าหุ้นสามัญของ GTH จะลดลง โดยคำนวนจากมูลค่ารายการ 77.8 ล้านบาท หารด้วย ราคาตลาดเฉลี่ยย้อนหลัง 15 วันก่อนวันแลกเปลี่ยนหุ้น โดยการเพิ่มทุนดังกล่าวต้องได้รับมติจากผู้ถือหุ้น ไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นซึ่งมาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน ซึ่งจะจัดขึ้นในวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2564 วันที่ 8 กรกฎาคม 2564

โดยมีเงื่อนไขสำคัญซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดย 50% ของหุ้นสามัญที่จะออกใหม่ มีระยะเวลาห้ามขาย 4 เดือน (Silent period) และ 50% ที่เหลือ มีระยะเวลาห้ามขาย 10 เดือน นับจากวันที่ธุรกรรมเสร็จสิ้น อย่างไรก็ตามหากในวันที่เข้าทำธุรกรรมเข้าข่ายเป็นการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลจำกัดในราคาต่ำกว่าราคาตลาดตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีพิจารณาคำขอให้รับหุ้นสามัญ หรือหุ้นบุริมสิทธิในส่วนเพิ่มทุนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2558 ลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 และหนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์ เลขที่ บจ. (ว) 17/2558 เรื่องการกำหนดระยะเวลาห้ามขายหุ้น (Silent Period)

สำหรับการเสนอขายหุ้นหรือหลักทรัพย์แปลงสภาพต่อบุคคลในวงจำกัด ผู้ลงทุนที่ได้รับการจัดสรรหุ้นดังกล่าว จะต้องถูกห้ามขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวทั้งจำนวน เป็นระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันที่หุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ (Silent Period) โดยเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 6 เดือน ผู้ลงทุนจึงจะสามารถทยอยขายหุ้นที่ถูกสั่งห้ามขายดังกล่าวได้ในจำนวนร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ถูกสั่งห้ามขาย โดยหุ้นสามัญส่วนที่เหลือร้อยละ 75 จะสามารถขายได้ภายหลังจากที่ครบก าหนดห้ามขาย 1 ปี

อนึ่ง GTH ประกอบธุรกิจกัญชงครบวงจร อาทิ การนำเข้าเมล็ดกัญชงสายพันธ์ที่มีคุณภาพ พัฒนาการปลูกและสกัดกัญชง ตลอดจนการพัฒนาสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ผสมรสชาติกัญชงภายใต้แบรนด์ของ GTH เช่น Kinchakan, TOM, และช่อผกา และมีร้านค้าที่จ าหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของน้ำมันหรือกลิ่นกัญชง พร้อมทั้งขายแฟรนไชส์ (franchise) ร้านค้าดังกล่าวด้วย

อีกทั้ง GTH ยังร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจกับแบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำ อาทิ Dentiste Smooth E เซียงเพียวอิ๊ว เพื่อต่อยอดและพัฒนาธุรกิจกัญชงในประเทศไทย

ทั้งนี้ การเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทเป็นผู้นำทางการตลาดในอุตสาหกรรมกัญชงในประเทศไทย และจะทำให้มีความสามารถในการแข่งขันทั้งในภาคการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศอีกด้วย โดยหลังจากที่อุตสาหกรรมกัญชงถูกกฎหมาย บริษัทมองว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวจะมีแนวโน้มที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความรู้ ความเชี่ยวชาญของบริษัท GTH จะช่วยให้บริษัทสามารถพัฒนาและนำผลิตภัณฑ์จากกัญชงมาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆของบริษัท ทั้งใน Ethnic, plant-based, และ functional food อีกทั้ง GTH มีผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ของ GTH เองและพันธมิตรทางธุรกิจกับแบรนด์ชั้นนำในอุตสาหกรรมอุปโภคและบริโภคอื่นๆ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น และจะช่วยส่งเสริมตลาดและขยายการจัดจำหน่ายกัญชงในประเทศไทยด้วย

โดยประมาณการการเข้าทำรายการจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปี 2564 ภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2564 ที่จะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 เพื่อพิจารณาอนุมัติการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรองรับการลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท โกลเด้น ไตรแองเกิล เฮลท์ จำกัด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขข้อบังคับที่สำคัญอื่นๆ ตามที่ได้ตกลงกันด้วย

Back to top button