PR9 เปิดตัวระบบ “COVID-19 Hospitel Management Solution” รองรับผู้ป่วยโควิดแห่งแรก

PR9 ร่วมมือ KBTG เปิดตัวระบบ “COVID-19 Hospitel Management Solution” รองรับผู้ป่วยโควิด-19 แห่งแรกที่ตรวจพบเชื้อแต่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย (กลุ่มสีเขียว) ได้ลงทะเบียนเข้ารับการรักษา ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกแก่บุคลากรทางการแพทย์


นายแพทย์วิทยา วันเพ็ญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 เปิดเผยว่า โรงพยาบาลพระรามเก้า ได้เปิดบริการ Hospitel หรือหอพักผู้ป่วยเฉพาะกิจ สำหรับเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรง ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว เช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง ผื่นขึ้น ถ่ายเหลว และยังไม่สามารถหาสถานที่รักษาพยาบาลได้

ทั้งนี้ จึงได้มีการหารือร่วมกันกับทาง กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG ซึ่งเป็น Tech Company ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ร่วมพัฒนาระบบบริการเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย ที่ต้องเข้ารับการรักษาที่ Hospitel เป็นที่มาของการเปิดตัวระบบ COVID-19 Hospitel Management Solutionโดยเป็นหนึ่งในโปรเจค Digital Hospital ที่นำเทคโนโลยีมาช่วยให้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วทันท่วงที ซึ่งจะผ่านพ้นช่วงสถานการณ์ยากลำบากจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปได้ด้วยดี

ด้าน นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG เปิดเผยว่า KBTG ได้ริเริ่มทำระบบ COVID-19 Hospitel Management Solution ระบบบริหารจัดการผู้ป่วยโควิด-19 สำหรับสถานพยาบาล ให้กับทางโรงพยาบาลพระรามเก้า ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่นำระบบนี้มาใช้ เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยโควิดที่ได้รับการตรวจแล้วพบติดเชื้อโควิด-19 (กลุ่มสีเขียว) แต่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยโดยผู้ป่วยหรือญาติสามารถลงทะเบียนผ่านแอพลิเคชันไลน์ (LINE)@praram9hospital เพื่อเข้ารับการรักษา ตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาล และประเมินความเสี่ยงจากโรงพยาบาลได้

โดยโรงพยาบาลจะติดต่อกลับภายใน 60 นาที เพื่อตรวจรับผู้ป่วยพร้อมจัดรถรับมารักษาซึ่งจะประเมินความเสี่ยงตามเกณฑ์การคัดกรองมาตรฐาน และดำเนินการรักษาที่ Hospitelหรือหอพักผู้ป่วยที่ทางโรงพยาบาลจัดสถานที่ไว้ ซึ่งผู้ป่วยต้องรายงานอาการและแจ้งเตือนกิจกรรมที่ผู้ป่วยจะต้องทำในทุกวัน เช่น วัดอุณหภูมิร่างกาย ความดัน และค่าออกซิเจน ผ่าน e-KYC และแชตบอท โดยโรงพยาบาลพระรามเก้าถือเป็นแห่งแรกที่ร่วมพัฒนานวัตกรรม (Co-Innovation) นี้

ระบบ COVID-19 Hospitel Management นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาแล้ว ยังช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสามารถประเมินความเสี่ยงของผู้ป่วยตามเกณฑ์การคัดกรองมาตรฐานและดำเนินการรักษาที่ Hospitelหรือหอพักผู้ป่วยเฉพาะกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงจากการสัมผัสระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อในวงกว้าง และลดงานเอกสาร เนื่องจากข้อมูลทุกอย่างถูกกรอกส่งผ่านทางไลน์มายังฐานข้อมูลของโรงพยาบาล ซึ่ง KBTGมีความยินดีที่จะส่งต่อให้กับโรงพยาบาลทุกแห่งที่สนใจเพื่อนำไปใช้ร่วมกับ LINE OA ของตน โดยสามารถติดต่อทีมผู้พัฒนาได้ที่ [email protected]นายเรืองโรจน์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ที่สนใจติดต่อใช้บริการ Hospitel โดยโรงพยาบาลพระรามเก้าสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1270 /Website: https://www.praram9.com/hospitel / Email: [email protected] Facebook: https://www.facebook.com/praram9Hospital/ Line: https://lin.ee/vR9xrQsหรือ แอพลิเคชันไลน์ (LINE)@praram9hospital

Back to top button