BAM บวก 5% จับตาผลงานไตรมาส 2 โต รับแผนบริหารต้นทุน – คืนเงินกู้ลดภาระดบ.

BAM บวก 5% จับตาผลงานไตรมาส 2/64 โต รับแผนบริหารจัดการต้นทุน – เร่งคืนเงินกู้หวังลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ณ เวลา 15.14 น. อยู่ที่ระดับ 19.60 บาท บวก 0.90 บาท หรือ 4.81% สูงสุดที่ระดับ 19.70 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 18.70 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.11 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยที่คาดว่าส่งผลให้ราคาหุ้น BAM ปรับตัวเพิ่มขึ้นวันนี้ มาจากการรายงานข่าว เกี่ยวกับแนวโน้มผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 2/64

โดย นายรฐนนท์ ฟูเกียรติ ผู้จัดการกลุ่มนักลงทุนสัมพันธ์ BAM เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรสุทธิในช่วงไตรมาส 2/2564 จะดีขึ้นจากไตรมาส 1/64 ตามการเรียกเก็บที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ลูกหนี้รายใหญ่ได้แจ้งชำระหนี้เพิ่มเติม รวมไปถึงการขยายช่องทางการจัดการประมูลทรัพย์ผ่านช่องทางออนไลน์ และการขยายฐานลูกค้าไปยังนักลงทุนรายย่อยที่มีศักยภาพเข้ามาเพิ่มเติมด้วย พร้อมทั้งเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะเร่งแผนการชำระคืนเงินกู้เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย

ทั้งนี้ บริษัทคงเป้าหมายการเรียกเก็บเงินจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) และสินทรัพย์รอการขาย (NPA) ในปีนี้ที่ 17,453 ล้านบาท คาดว่าแนวโน้มการเรียกเก็บที่ปรับตัวดีขึ้นช่วงที่เหลือของปีนี้ และฟื้นตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย และมีการกระจายการฉีดวัคซีนที่มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามความต้องการซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไรต่อไปหลังจากมีโครงการพักชำระหนี้ และผลกระทบจากมาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ (Asset Warehousing)

โดยขณะนี้บริษัทยังคงเป้าหมายการซื้อหนี้เข้ามาบริหาร 9,000 ล้านบาท แม้ช่วงไตรมาส 1/64 จะซื้อหนี้เข้ามาได้เพียง 561 ล้านบาท เนื่องจากสถาบันทางการเงินยังคงชะลอการขายหนี้เพื่อรอติดตามสถานการณ์ในประเทศก่อน และในช่วงที่ผ่านมาได้มีมาตรการจากภาครัฐออกมาช่วยเหลือค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามเชื่อจะนำออกมาขายมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

นายรฐนนท์ กล่าวเพิ่มเติมถึงแผนการจัดตั้งโฮลดิ้งส์ว่าปัจจุบันได้รับข้อมูลจากที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) แล้ว โดยคณะกรรมการบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียก่อนที่จะเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นในการพิจารณาเพื่อขออนุมัติต่อไป

Back to top button