ภูทับเบิกบอกอะไรทายท้าวิชามาร

เห็นภาพคนนับหมื่นๆ แห่ไปเที่ยวภูทับเบิก “แทบแตก” รถติดยาวเหยียด ทั้งที่กำลังเป็นข่าวจัดระเบียบไล่รื้อรีสอร์ท ก็รู้สึกย้อนแย้งเสียกระไร นี่ความผิดใครกันแน่ “นายทุน” ชาวเขา ส่วนราชการ การท่องเที่ยว หรือว่านักท่องเที่ยวด้วย


เห็นภาพคนนับหมื่นๆ แห่ไปเที่ยวภูทับเบิก “แทบแตก” รถติดยาวเหยียด ทั้งที่กำลังเป็นข่าวจัดระเบียบไล่รื้อรีสอร์ท ก็รู้สึกย้อนแย้งเสียกระไร นี่ความผิดใครกันแน่ “นายทุน” ชาวเขา ส่วนราชการ การท่องเที่ยว หรือว่านักท่องเที่ยวด้วย

การจัดระเบียบภูทับเบิกเกิดปุบปับเพราะกระแสโซเชียลมีเดีย ภาพห้องพักผุดรกรุงรังทำลายธรรมชาติ สร้างความสะเทือนใจให้ “ชาวเน็ต” จนกดดันทุกส่วนราชการขยันทันใจ ผู้หลักผู้ใหญ่แห่ไปตรวจสอบ

แต่นอกจากไล่รื้อรีสอร์ทนักลงทุนต่างถิ่น ในส่วนชาวม้งผู้ได้รับจัดสรรที่ทำกิน ราชการจะทำอย่างไร จะรื้อหมดไหม หรือแค่ดูแลการก่อสร้างให้มั่นคงปลอดภัย เจ้าหน้าที่บางคนบอกไม่ควรให้สร้างรีสอร์ทบนภูทับเบิกเลย ให้นักท่องเที่ยวพักข้างล่างแทน ฟังเหมือนเข้าท่า แต่แปลว่าคนม้งภูทับเบิกต้องมีอาชีพปลูกกะหล่ำให้ชม โดยไม่ได้อานิสงส์จากการท่องเที่ยวเลย

ภูทับเบิกเปลี่ยนไปแล้ว ยังไงๆ ก็เปลี่ยนไป ในเมื่อใครๆ ก็อยากไปเที่ยว เมื่อไปแล้วก็อยากสะดวกสบาย โดยเฉพาะคนเมืองอยากมีที่จอดรถ มีห้องพัก มีเครื่องทำน้ำอุ่น มีกาแฟสดขาย ฯลฯ แต่กลับอยากให้คนม้งปลูกกะหล่ำให้ดูซ้ำซากดักดาน ทั้งที่ทำรีสอร์ทรายได้ดีกว่าหลายสิบเท่า (ผัดกะหล่ำขายจานละ 100 ยังบ่นอีก แหม อยากกินกะหล่ำถูกไม่ต้องถ่อไปถึงภูทับเบิก ตลาดข้างบ้านก็มี)

คนในเมืองรักความสะดวกสบาย แต่อยากให้คนชนบทอนุรักษ์ธรรมชาติไว้ เพื่อให้ตัวเองไปเที่ยวชม อยากให้คนชนบท “รู้จักพอ” สตาฟฟ์ชีวิตพื้นบ้านทำการเกษตรไว้ เวลาขับรถผ่านจะได้ชื่นตาชื่นใจกับไร่นาเขียวขจี

แต่ก็คนเมืองนี่แหละตัวดี มีโอกาสเป็นต้องรุกไล่ธรรมชาติ ซื้อบ้านพักตากอากาศ บ้านหลังที่สองที่สามที่สี่ไม่ใช่แค่ภูทับเบิกหรอก ทุกที่แหละ เขาใหญ่-วังน้ำเขียวก็น่าตกใจ รีสอร์ทบ้านพักเต็มไปหมด มีกระทั่งคอนโด ไม่นานนี้มีข่าวไล่นักการเมือง “รุกป่า” แต่ไม่ยักตรวจสอบให้หมด เพราะเอกสารสิทธิผิดกฎหมายมีอีกเยอะ

เขาใหญ่รถติดเหมือนกันนะครับ แต่พอกรมทางหลวงขยายถนน ก็โดนคนรักต้นไม้รักธรรมชาติฟ้องศาลปกครองให้กรมทางหลวงปลูกต้นไม้คืนซะงั้น ส่วนที่ภูทับเบิก จังหวัดกำลังตัดถนนเพิ่ม แต่โดนป่าไม้จับผู้รับเหมาฐานตัดถนนผ่านป่า (ซึ่งก็ประหลาด ผู้รับเหมาทำสัญญากับราชการ ไปจับผู้ว่าฯ สิ อนุมัติก่อสร้างได้ไง)     

ภูทับเบิกเป็นแค่ปรากฏการณ์หนึ่งไม่ต่างจากแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ป่าไม้ ชายทะเล หรือพื้นที่สีเขียวที่กำลังถูกรุกราน ไม่ต้องดูอื่นไกล กระทั่งบางกระเจ้า พื้นที่สีเขียวกลางกรุง วันนี้ก็กลายเป็นทำเลทองบ้านจัดสรร สำหรับคนมีตังค์ที่อยากใช้ชีวิตสวยหรูอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ

ทำไมคนไทยไม่รู้จักรักษาธรรมชาติสภาพแวดล้อม ไม่เหมือนฝรั่ง เจริญเพียงไรก็ยังรักษาไว้ได้ ด้านหนึ่งน่าจะเป็นเพราะ “ประชาธิปไตยแบบปกครองตนเอง” ของฝรั่งเข้มแข็งจนประชาชนมีสำนึกเป็นเจ้าของท้องถิ่น

แต่อีกด้านก็เป็นเพราะสังคมไทยเหลื่อมล้ำสูงมากราคาที่ดิน ราคาสินทรัพย์ พุ่งสูงเกินรายได้คนทั่วไป (แถมสะสมที่ดินได้โดยไม่เสียภาษี) คนม้งจะปลูกกะหล่ำปลีไปทำไม คนบางกระเจ้าขายน้ำตาลมะพร้าวได้กี่บาทแม้แต่ชาวนายังไม่อยากทำนา ถ้ามีที่ดินสวยๆ ก็ขายทำรีสอร์ทหรือขายให้คนมีเงินทำบ้านพักตากอากาศดีกว่า

 

                                                                                                                ใบตองแห้ง

Back to top button