TMB คาด กนง. คงดอกเบี้ยที่ 1.5% รอดูสถานการณ์รอบด้าน

TMB คาด กนง. คงดอกเบี้ยที่ 1.5% โดยมองว่า กนง.จะรอดูสถานการณ์รอบด้านก่อน ขณะที่คาดว่าเงินบาทจะอ่อนถึงปีหน้า


นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics) เปิดกเผยว่า คาดว่าในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 4 พ.ย.นี้ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% เนื่องจากที่ผ่านมา กนง.ได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งแล้ว เพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากนี้ทาง กนง.คงรองดูสถานการณ์รอบด้าน และมองว่าทางภาครัฐจะใช้นโยบายการคลังเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก

“พุธนี้เรามอง กนง.คงดอกเบี้ย หลังลดมา 2 ครั้งแล้ว ตอนนี้เขาคง Wait & See เพราะเห็นภาครัฐใช้นโยบายการคลังเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ตอนนี้กนง.คงขอเป็นกองหลังไปก่อน แต่อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวที่ชัดเจนก็เป็นไปได้ที่จะเห็น กนง.ขึ้นดอกเบี้ยในช่วงปลายปีหน้า”นายเบญจรงค์ กล่าว

สำหรับการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 17-18 ธ.ค.นี้มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้น หลังจากที่ชะลอการปรับขึ้นในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจัยที่มีนัยสำคัญต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นอยู่ที่การประกาศการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ หากมีการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 แสนตำแหน่ง ก็มีโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยสูง

โดยการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในเดือน ธ.ค.จะส่งผลให้ค่าเงินบาทสิ้นปีนี้อ่อนค่าลงแตะ 36.60-36.70 บาท/ดอลลาร์ จากประมาณการเดิม 35 บาท/ดอลลาร์ ส่วนปีหน้ามองกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 36.70-36.90 บาท/ดอลลาร์

Back to top button