ราคาทองใกล้ขึ้นรอบใหม่เทคนิคสังสัญญาณฟื้นตัว

นักวิเคราะห์มองราคาทองเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวทั้งทางฟื้นฐานและเทคนิคหลังก่อนหน้านี้ปรับตัวลงแรงจากความกังวลเฟดปรับอัตราดอกเบี้ย


นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยถึงแนวทางการลงทุนในทองคำเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการปรับตัวลงแรงในช่วงก่อนหน้า เนื่องจากกังวลกรณี  เฟด มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมช่วง 15-16 ธันวาคม ที่ผ่านมาโดยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% อยู่ในช่วง 0.25-0.50% ซึ่งการปรับลงแรงของราคาทองได้ส่งผลให้มีเงินลงทุนบางส่วนไหลเข้ามาเก็งกำไรในทองคำ

ประกอบกับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงหลังการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติว่าจะยังคงใช้นโยบายในการเพิ่มฐานเงินที่อัตราราว 80 ล้านล้านเยนต่อปีผ่านทางการซื้อสินทรัพย์ และธนาคารกลางเยอรมนีเปิดเผยว่าเศรษฐกิจเยอรมนียังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามราคาทองคำเริ่มย่อตัวลงเล็กน้อยจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจากรายงานตัวเลขจีดีพีขั้นสุดท้ายสำหรับไตรมาส 3 ของปีนี้ขยายตัว 2.0% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1.9% และสูงกว่าระดับ 0.6% ในไตรมาสแรก และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 3 ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนลดการลงทุนทองคำแต่คาดว่าจะเป็นการพักตัวช่วงสั้นก่อนขึ้นรอบใหม่เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนค่าลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรค่าเงินก่อนที่จะถึงเทศกาลวันหยุดยาว

 

ดังนั้น ประเมินแนวโน้มราคาทองคำโลกด้านเทคนิคจะฟื้นตัวจากฐานแนวรับ DOUBLE BOTTOM ด้วยการต่อยอดขาขึ้นด้วยแท่งเทียน BULLISH ขึ้นมาผ่านยืนแนวต้านเส้นค่าเฉลี่ย 5 และ 10 วัน และค่าสัญญาณ RSI  ที่ปรับขึ้นจากการเกิดสัญญาณขัดแย้งขาขึ้นขณะที่มีการหักล้างสัญญาณ DEAD CROSS ทำให้ราคามีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อตามแนวรูปแบบ W-SHAPE โดยให้แนวรับ 1,045- 1,050 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,100-1,105 เหรียญต่อทรอยออนซ์

Back to top button