ปีที่อำนาจไม่เคยผิดทายท้าวิชามาร

ไปช้อปช่วยชาติกันมาหรือยัง 15,000 บาทหักภาษีได้ แถมค่าท่องเที่ยวกินจ่ายอีก 15,000 ถ้ามีเงินได้สุทธิ 1-2 ล้านบาทขึ้นไป เสียภาษีขั้นสูง 20% 30% ก็ประหยัดไม่ต้องจ่ายสรรพากร 6,000-9,000 บาทเชียวนะ


ใบตองแห้ง

 

ไปช้อปช่วยชาติกันมาหรือยัง 15,000 บาทหักภาษีได้ แถมค่าท่องเที่ยวกินจ่ายอีก 15,000 ถ้ามีเงินได้สุทธิ 1-2 ล้านบาทขึ้นไป เสียภาษีขั้นสูง 20% 30% ก็ประหยัดไม่ต้องจ่ายสรรพากร 6,000-9,000 บาทเชียวนะ

อมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ถามว่าต่างจากรถคันแรกหรือเช็คช่วยชาติตรงไหน เพราะดึงการบริโภคในอนาคตมาใช้เหมือนกัน ไม่เห็นมีนักเศรษฐศาสตร์ออกมาวิจารณ์บ้าง

อ้าว ใครจะวิจารณ์ละครับ ในเมื่อคนข้างหนึ่งก็เชียร์รถคันแรก คนอีกข้างก็เชียร์รัฐประหาร มีหน้าที่วิจารณ์ฝ่ายตรงข้าม ปกป้องรัฐบาลตัวเอง ทั้งที่เห็นโต้งๆ ไม่ถูกทั้งคู่

ผมเข้าห้างไปดู เห็นหลายอย่างคล้ายกัน เช่นห้างที่ปกติลดกระหน่ำ พอคนแห่ช้อปก็ไม่ลด ไม่ต่างกับค่ายรถยนต์ ปกติมีโปรโมชั่นแถมประกันชั้นหนึ่งแต่พอ “รถคันแรก” ก็โขกเต็มๆ

จุดอ่อนช่องโหว่มากกว่าด้วยซ้ำ คนได้ประโยชน์มากคือห้างและคนมีรายได้สูง ซึ่งใช้เงินอยู่แล้ว แถมยังเปิดช่อง ซ่อมรถซื้ออะไหล่ทำจมูกเสริมหน้าอก  ฯลฯ ถ้าออกบิลไว้ก่อนหลังปีใหม่ค่อยทำ สรรพากรตรวจสอบได้ไหมว่าเสริมหน้าอกระหว่าง 25-31 ธ.ค.จริง

แต่ท่านไม่สนใจ เพราะต้องการแค่ตัวเลขสวยๆ ปิดบัญชี ให้เศรษฐกิจปีนี้โตอีก 0.1-0.2%

สังคมไทยกำลังสร้างมาตรฐานใหม่ อะไรที่นักการเมืองทำแล้วผิด ถูกประณาม ถูกต่อต้านรัฐบาลทหารหรือผู้มาจากการแต่งตั้งทำแล้วไม่ผิด นักการเมืองตั้งลูกไม่ได้ ประชาชนเลือกเข้าสภาทั้งผัวเมียไม่ได้ แต่องค์กรอิสระ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สนช.สปช. ตั้งลูกเป็นเลขา ผู้ช่วยเลขาฯ ทำได้ไม่ผิด

รัฐบาลเลือกตั้งสร้างรถไฟความเร็วสูงจะทำให้เป็นหนี้อีก 50 ปี คนไทยฮือไล่ แต่รัฐบาลทหารสร้างรถไฟความเร็วปานกลาง ราคาแพงกว่า ดอกเบี้ยสูงกว่า คนไทยไม่ว่าอะไร

นักข่าวตั้งฉายาดารา ตั้งฉายารัฐบาลเลือกตั้ง ปู้ยี่ปู้ยำตามสบาย แต่ไม่ตั้งฉายารัฐบาลรัฐสภายุคนี้ ถ้าบอกกลัว ม.44 ก็ไม่ว่ากัน แต่ไหงอ้างว่ากลัวมีคนเอาไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองบ่อนทำลายรัฐบาล

กองทัพถูกตั้งคำถามเรื่องค่าหัวคิวอุทยานราชภักดิ์แทนที่จะแจงบัญชีให้กระจ่าง กลับมีคนช่วยปกป้อง ทำไมไม่จับโกงจำนำข้าวมาตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์ทำไม นักศึกษาจะไปส่องโกงเลยโดนจับ แถมข้อหาบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติและมาตรา 112

คดีเกาะเต่า คนพม่าก่อม็อบไม่พอใจคำพิพากษา ถ้าใช้สำนึกสักนิดน่าจะเข้าใจได้ คนพม่าไม่พอใจตั้งแต่มีข่าวผู้ต้องหาถูกซ้อม ถามจริง คนไทยไม่รู้หรือว่าแรงงานพม่า ลาว เขมร มองตำรวจไทยอย่างไร อะไรเป็นสาเหตุให้พวกเขาไม่เชื่อกระบวนการยุติธรรมไทย แต่ตำรวจไทยกลับกล่าวหาว่า “การเมืองอยู่เบื้องหลัง”

 “โทษการเมือง” ไม่ต่างระเบิดราชประสงค์ กระทั่งเห็นชัดๆ ว่าผู้ก่อการร้ายเป็นอุยกูร์ประเทศไทยเพิ่งถูกประณามฐานส่งผู้ลี้ภัยอุยกูร์ไปให้จีนลงโทษ ก็ยังอ้างอีกว่าขบวนการค้ามนุษย์เสียประโยชน์

อ้าว พอหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ขอลี้ภัย ก็โดนตำรวจด้วยกันขู่จะเอาผิดฐานทำประเทศเสียหาย

รัฐบาล ทหาร ตำรวจ องค์กรอิสระ ไม่เคยทำอะไรผิดนะครับ รัฐบาลก่อนๆ ต่างหากที่ผิด คนกล่าวหา คนไม่พอใจ คนไม่เห็นด้วย คนตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์ ผิดทั้งหมด นี่คือประเทศไทยในปี 2558 และจะเป็นเช่นนี้ต่อไป

Back to top button