XO รสกร่อย

ถ้าวิเคราะห์เจาะลึกถึงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ mai ที่เข้ามาจดทะเบียนแล้วกลายเป็นดาวรุ่ง ถัดจากนั้นอีก 6 เดือนกลายสภาพเป็นดาวร่วง ย่อมมีชื่อของหุ้น XO รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า ผู้บริหารของบริษัทอาจยังไม่เข้าใจเรื่องการปฎิสัมพันธ์แบบ 2 ทาง ช่วยให้นักลงทุนมีความมั่นใจในตัวหุ้นมากขึ้นนั้น มันมีผลดีอย่างไร?


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณชนาธิป จากบางบอน กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น XO หรือบริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่หงอยเหงาลงเรื่อยๆ และดูเหมือนว่า นับวันจะกลายเป็นหุ้นที่โลกลืม ทั้งที่ตัวธุรกิจมีอะไรที่น่าสนใจเยอะแยะ และเมื่อพูดถึงสินค้าของบริษัทที่ประกอบไปด้วย  1.ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร เช่น ซอสพริก น้ำจิ้มไก่ และซอสต่างๆ 2.ผลิตภัณฑ์เครื่องประกอบอาหาร เช่น กะทิและเครื่องแกงต่างๆ 3. ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากผักและผลไม้ และ 4.ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ล้วนเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน แต่ทำไมไม่มีใครสนใจจุดเด่นตรงนี้กันเลย จึงปล่อยให้ราคาหุ้นทรุดโทรมลงเรื่อยๆ วันนี้ถึงอยากให้อาจารย์ช่วยฉายภาพเหตุการณ์ทั้งหมดของหุ้นตัวนี้ด้วยว่า ทำไมถึงจืดชืดเสียเหลือเกิน!

 

ถ้าวิเคราะห์เจาะลึกถึงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ mai ที่เข้ามาจดทะเบียนแล้วกลายเป็นดาวรุ่ง ถัดจากนั้นอีก 6 เดือนกลายสภาพเป็นดาวร่วง ย่อมมีชื่อของหุ้น XO หรือ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า ผู้บริหารของบริษัทอาจยังไม่เข้าใจเรื่องการปฎิสัมพันธ์แบบ 2 ทาง ช่วยให้นักลงทุนมีความมั่นใจในตัวหุ้นมากขึ้นนั้น  มันมีผลดีอย่างไร?

ด้วยเหตุนี้เราถึงไม่ค่อยได้เห็นข่าวคราวของหุ้นตัวนี้มากนัก และผลดังกล่าวก็ทำให้หุ้นตัวนี้หายไปจากสารระบบอย่างช้าๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ เพราะเมื่อย้อนดูความสามารถในการทำกำไรของหุ้นตัวนี้ อาจารย์ยอมรับว่า นี่เป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดีตัวหนึ่ง และยังมีโอกาสทำกำไรได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (ดูตารางประกอบ)

 

  ปี 57 งวด 9 เดือน ปี 58
รายได้รวม 738.81 570
กำไรสุทธิ 86.2 76.36
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.28 0.22

(หน่วย: ล้านบาท)

 

ที่สำคัญคือ เมื่อดูจากแนวโน้มธุรกิจอาหารประเภทน้ำจิ้มประเภทต่างๆ ต้องยอมรับว่า มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด เพราะสินค้าประเภทดังกล่าวสามารถเข้าได้อาหารหลากหลายประเภท ผนวกกับในปัจจุบันมีการคิดค้นอาหารประเภทใหม่ๆ ตลอดเวลา ส่งผลให้เครื่องปรุงรสรูปแบบใหม่ๆ ผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นโอกาสดีสำหรับบริษัท XO เพราะเป็นบริษัทที่ชำนาญทำธุรกิจทางนี้อยู่แล้วนั่นเอง

ปัญหามีอยู่ว่า แล้วจะสื่อสารให้นักลงทุนทั่วไปได้รับรู้ถึงพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างไร?

ในเมื่อทุกวันนี้อาจารย์ยังต้องสืบเสาะข้อมูลเอาเอง และคำตอบที่ค้นพบได้ด้วยตนเองก็คือ ธุรกิจนี้ดีอย่างแน่นอน! ซึ่งเหมือนกับหุ้น SAUCE หรือ บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) ซึ่งใช้เครื่องหมายการค้า “ภูเขาทอง” และยังมีซอสต่างๆ ภายใต้ชื่อ “ศรีราชาพานิช” ทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันกลายเป็นหุ้นที่มีคนรู้จักน้อยมาก และไม่ค่อยมีการซื้อขาย ซึ่งหุ้น XO กำลังเดินตามรอยเท้านี้อยู่นะครับ

 

XO20160115

กราฟประกอบคอลัมน์: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 15 ม.ค.59

Back to top button