ดอลล์อ่อนค่าหลังยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในสหรัฐฯร่วงแรงเกินคาด

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ร่วงลงมากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐกำลังย่ำแย่


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ค่าเงินยูโร (28 ม.ค.) แข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0958 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0900 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นที่ 1.4370 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4255 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 118.78 เยน จาก 118.70 เยน และลดลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0133 ฟรังก์ จาก 1.0141 ฟรังก์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7077 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7035 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดัน หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ดิ่งลง 5.1% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน โดยการดิ่งลงของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐกำลังได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนโดยรวมของสหรัฐจะลดลงเพียง 0.7% ในเดือนธ.ค.

นักวิเคราะห์ระบุว่า ข้อมูลยอดสั่งซื้อที่น่าผิดหวังได้หนุนมุมมองที่ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปอย่างอ่อนแรง อันเนื่องมาจากอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซา ซึ่งอาจจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปจากเดิมที่ได้มีการส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบเงินเยน ก่อนจะทราบผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ ซึ่งคาดกันว่าที่ประชุมจะมีการหารือกันถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อรับมือกับความปั่นป่วนในตลาดการเงิน

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างก็จับตาดูตัวเลขประมาณการครั้งแรกผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐช่วงไตรมาส 4/2558 ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ เพื่อประเมินทิศทางเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

Back to top button