ดาวโจนส์ปิดลบ ตลาดวิตกเศรษฐกิจซบเซา-น้ำมันร่วง

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก หลังจากราคาน้ำมันร่วงลงไปกว่า 6% รวมทั้งรายงานที่ระบุว่า ภาคการผลิตของสหรัฐและจีนหดตัวลงในเดือม.ค. อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ขยับลงเพียงเล็กน้อย ขณะที่ NASDAQ ปิดในแดนบวก เพราะตลาดได้แรงหนุนในช่วงท้าย จากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสหกรรมดาวโจนส์ปิด (1 ก.พ.) ที่ 16,449.18 จุด ลดลง 17.12 จุด หรือ -0.10%, ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,620.37 จุด เพิ่มขึ้น 6.41 จุด หรือ +0.14% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,939.38 จุด ลดลง 0.86 จุด หรือ -0.04%

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก โดยดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงไปกว่า 100 จุดเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของภาคการผลิตสหรัฐและจีน โดยสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนม.ค. ลดลงแตะ 49.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2012 จาก 49.7 ในเดือนธ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนปรับตัวย่ำแย่ลง

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของ ISM เดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 48.2 ซึ่งแม้ว่าขยับขึ้นจากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 48 แต่ดัชนี PMI ที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัว อันเนื่องมาจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ และการแข็งค่าของดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงไปกว่า 6% เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ส่งสัญญาณว่าจะยังไม่มีการจัดประชุมฉุกเฉิน เนื่องจากยังไม่สามารถประเมินได้ว่าอิหร่านจะส่งออกน้ำมันดิบจำนวนเท่าใด หลังได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

การร่วงลงของราคาน้ำมันได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานอ่อนแรงลงด้วย โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ร่วงลง 2% ก่อนที่ทางบริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการในวันอังคาร ขณะที่หุ้นคินเดอร์ มอร์แกน และหุ้นเดวอน เอนเนอร์จี ร่วงลงอย่างน้อย 6.5%

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กลดแรงลบ เนื่องจากนักลงทุนได้เข้ามาซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในช่วงท้ายตลาด โดยหุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล อิงค์ พุ่งขึ้น 1.2% หุ้นเฟซบุ๊กปรับขึ้นกว่า 1.2% หุ้นทวิตเตอร์ ทะยานขึ้น 6.6%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ โดยในวันพุธ ADP จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐประจำเดือนม.ค. ส่วนในวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ และในวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.

Back to top button