TMB คาดสินเชื่อคงค้าง SME ปีนี้ขยายตัว 4-5%

TMB คาดสินเชื่อคงค้าง SME ปีนี้ขยายตัว 4-5% จากปีก่อนที่ 2 แสนลบ.ขณะที่ตั้งเป้ามีรายได้ค่าธรรมเนียมจากลูกค้าเอสเอ็มอีในปีนี้เติบโต 15% จากปีก่อนที่เติบโต 11%


นายไตรรงค์ บุตรากาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่าธนาคารคาดว่าสินเชื่อคงค้างของลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารในปีนี้จะขยายตัว 4-5% จากปีก่อนที่ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างของลูกค้าเอสเอ็มอีอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับภาพรวมธุรกิจเอสเอ็มอีไทย ขณะที่ตั้งเป้ามีรายได้ค่าธรรมเนียมจากลูกค้าเอสเอ็มอีในปีนี้เติบโต 15% จากปีก่อนที่เติบโต 11%

ขณะที่มองภาพรวมธุรกิจเอสเอ็มอีไทยในปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้ 4-5% จากการลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้น 20% ของงบประมาณทั้งหมด คิดเป็นเม็ดเงินที่จะเข้าสู่ระบบกว่า 2 แสนล้านบาท รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อเร่งการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ ซึ่งหนุนให้ธุรกิจในกลุ่มก่อสร้างและอาหารเครื่องดื่ม ขยายตัวได้ดีในปีนี้ ขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์,สินค้าเกษตร โดยรวมอาจยังชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมันและปัญหาภัยแล้ง ขณะที่มีความเสี่ยงที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะเพิ่มขึ้นในกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 59 มองว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้มีโอกาสขยายตัวได้ 3-3.5% แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกและจีนยังชะลอตัว ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง และมีความผันผวนในตลาดเงิน รวมถึงการส่งออกจะไม่ขยายตัว แต่ยังเชื่อว่าภาพเศรษฐกิจรวมจะได้รับปัจจัยบวกจากการลงทุนและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐด้วย

               

 

Back to top button