ตลท.จับ 3 บจ.แขวนป้าย SP-NP เช้านี้

ตลท.ขึ้น SP-NP หุ้น CIG-EMC-PAE ในการซื้อขายรอบเช้านี้ (1 มี.ค.) หลังผู้สอบบัญชีไม่ให้ความเชื่อมั่นต่องบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 58


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) และ NP (Notice Pending) บริษัท ซี.ไอ.กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CIG ,บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) หรือ EMC และบริษัท พีเออี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PAE ในกรณีผู้สอบบัญชีไม่ให้ความเชื่อมั่นต่องบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2558

ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนเหล่านี้ได้นำส่งงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ฉบับที่ผ่านการตรวจสอบมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยผู้สอบบัญชีไม่ให้ความเชื่อมั่นต่องบการเงินของบริษัททำให้ตัวเลขผลการดำเนินงานและฐานะการเงิน ของบริษัทที่ปรากฏในงบการเงินอาจไม่แสดงค่าที่แท้จริงของกิจการซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน ดังกล่าวตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 1 มีนาคม 2559 เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปมีเวลาในการพิจารณารายงานของผู้สอบบัญชีประกอบกับตัวเลขในงบการเงินและหมายเหตุประกอบงบการเงิน อย่างระมัดระวัง

โดยจะอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ EMC และ CIG พร้อมกับการขึ้นเครื่องหมาย NP ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันที่ 2 มีนาคม 2559 จนกว่าบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวจะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขหรือจนกว่าจะได้ข้อสรุปว่าไม่ต้องแก้ไขงบการเงิน

ส่วนกรณี PAE จะขึ้นเครื่องหมาย NP ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันที่ 2 มีนาคม 2559 แต่ยังคงห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ PAE ต่อไปเนื่องจากอยู่ระหว่างพิจารณาฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทว่าจะเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนหรือไม่

Back to top button