ข้อเสนอแหกโค้งทายท้าวิชามาร

ข้อเสนอปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญบทเฉพาะกาลของ คสช. โผล่มาในโค้งสุดท้ายอย่างเซอร์ไพรส์ แม้ไม่ถึงกับ “หงายหลัง” อย่างโฆษก กรธ.กล่าว เพราะคน “หงายหลัง” คงมีแค่ผู้เห็นดีเห็นงามตามปู่มีชัย ซึ่งเอาเข้าจริงมีไม่มากหรอก คนที่เชียร์เพราะ “รักลุงตู่” มีมากกว่าหลายเท่า


ใบตองแห้ง

 

ข้อเสนอปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญบทเฉพาะกาลของ คสช. โผล่มาในโค้งสุดท้ายอย่างเซอร์ไพรส์ แม้ไม่ถึงกับ “หงายหลัง” อย่างโฆษก กรธ.กล่าว เพราะคน “หงายหลัง” คงมีแค่ผู้เห็นดีเห็นงามตามปู่มีชัย ซึ่งเอาเข้าจริงมีไม่มากหรอก คนที่เชียร์เพราะ “รักลุงตู่” มีมากกว่าหลายเท่า

แต่วันนี้ กองเชียร์กำลังมึนตึ้บ สับสน เกือบ 2 เดือนที่ผ่านมาอุตส่าห์เชียร์เซ็งแซ่ ที่ไหนได้ เหลือเวลาแค่ไม่กี่วัน คสช.กลับเสนอบทเฉพาะกาลที่เนื้อหาฉีกไปคนละทาง พวกท่านจะเอายังไงแน่

แน่ละ ในทัศนะผู้รักประชาธิปไตย ร่างรัฐธรรมนูญมีชัยว่าแย่ ข้อเสนอ คสช.ยิ่งถอยไกลกว่า ไม่ใช่แค่นายกฯ คนนอก ยังมีวุฒิสภาจากสรรหา 250 คน กึ่งหนึ่งของ ส.ส. โดยขอตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพกันดื้อๆ ซ้ำมีอำนาจลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ แปลว่ารัฐบาลไหนประชาชนเลือกเข้าไปโดยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ถ้ามี ส.ส.ไม่ถึง 375 คน ก็อาจโดนฝ่ายค้านจับมือ ส.ว.คว่ำได้ง่ายๆ นี่ถอยหลังไปเกือบเหมือนรัฐธรรมนูญ 2521

กระนั้นคำถามน่าสนใจกว่า คือข้อเสนอทำไมเพิ่งโผล่มา ในช่วงม้าวิ่งเลยโค้งวัดเบญฯ กำลังจะเข้าทางตรง ทำไม คสช.กับ กรธ.ไม่จับเข่าคุยกันเสียแต่เนิ่นๆ ระหว่างยกร่างมาหลายเดือน ในเมื่อ คสช.เป็นผู้แต่งตั้ง กรธ. ในเมื่อปู่มีชัยก็เป็น 1 ใน คสช. ทำไมไม่คุยกันวงใน ทำไมต้องเสนอผ่านสาธารณะ ขณะเหลือเวลาแค่ 2 สัปดาห์ โดยรื้อหมดในสาระสำคัญ ทั้งระบบเลือกตั้ง อำนาจและที่มาวุฒิสมาชิก ที่มานายกรัฐมนตรี

แล้วถ้าปู่มีชัยฮึดขึ้นมา ถามว่า คสช.ครม.สนช.สปท.มีอำนาจแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือคว่ำร่างไหม รัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้เขียนไว้นะครับ มาตรา 39/1 บอกเพียงว่าเมื่อร่างเสร็จให้แจ้งคณะรัฐมนตรีทราบ และแจ้ง กกต.ให้ดำเนินการออกเสียงประชามติ

แม้โดยอำนาจ คสช.เป็นผู้แต่งตั้ง กรธ. ก็ย่อมมีอำนาจปลด ยุบ เปลี่ยน ฯลฯ แต่อย่าลืมว่านี่ปู่มีชัยนะ ไม่ใช่นักกฎหมายกิ๊กก๊อกที่ไหน อุตส่าห์ไปเชิญปู่มา อุตส่าห์ร่างรัฐธรรมนูญตามโรดแมพ แล้ว คสช.จะคว่ำจะยุบจะเปลี่ยนง่ายๆ ได้ไง ถ้าทำให้โรดแมพล่าช้าไปอีก จะตอบชาวโลกชาวไทยอย่างไร

ปู่มีชัยจึงถือไพ่เหนือกว่า พอนักข่าวถาม ก็บอกว่า คสช.บังคับไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าไม่ไขก๊อก

ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว หนทางเดียวที่จะรื้อร่างรัฐธรรมนูญได้คือ สนช.เสนอคำถามเพื่อลงประชามติพร้อมร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีผลบังคับให้ กรธ.ต้องแก้ไขตามนั้น สมมติเช่น กรธ.ยืนกราน ส.ว.เลือกกันเอง สนช.ตั้งคำถาม “เห็นด้วยไหมที่จะให้มีวุฒิสภาแต่งตั้ง 5 ปีในบทเฉพาะกาล” ถ้าผ่านประชามติทั้ง 2 อย่าง ก็ต้องเขียนบทเฉพาะกาลเติมลงไป แต่ถ้าเป็นไปถึงขั้นนั้น ถ้าท่านขัดแย้งกันเองในการทำประชามติ ก็ยิ่งทำให้กองเชียร์สับสน ยิ่งทำให้รัฐธรรมนูญผ่านยากขึ้นไปอีก

ฉะนั้นท่านคงต้องหาทางตกลงกันให้ได้ภายในวันที่ 29 มี.ค. หรือถ้าลงเอยไม่ได้ ก็ต้องมีการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนี่ง

นับถอยหลังจากนี้ไป 14 วันห้ามกะพริบตา มีอย่างที่ไหน ม้าวิ่งเข้าโค้งสุดท้ายยังเสนอให้เปลี่ยนทิศ แม้แต่เด็กอมมือยังรู้ว่าเกิดความไม่ลงรอย 

Back to top button