ย้อนรอยข่าวร้อนข่าวดัง Q1/59“นักบินนกแอร์ลาออกยกแผง!”

ย้อนรอยข่าวเด่น NOK ยกเลิกเที่ยวบินเป็นว่าเล่น เหตุนักบินนกแอร์พร้อมใจลาออกยกแผง หลังมีปัญหาภายในด้านโครงสร้างบริษัท


ย้อนรอยข่าวเด่น NOK ยกเลิกเที่ยวบินเป็นว่าเล่น เหตุนักบินนกแอร์ประท้วง และพร้อมใจลาออกยกแผง หลังมีปัญหาภายในด้านโครงสร้างบริษัท

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจ และคัดเลือกประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นภายในไตรมาส 1/59 เพื่อนำมานำเสนอให้นักลงทุนได้อ่านอีกครั้ง โดยในวันนี้จะนำเสนอเกี่ยวกับประเด็นข่าวการยกเลิกเที่ยวบินและการลาออกหมู่ของนักบินของสายการบินนกแอร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK

โดยเหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2559 เมื่อเกิดกระแสข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์ค เกี่ยวกับการยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้โดยสารเป็นอย่างมาก และมีกระแสวิภาควิจารณ์กันอย่างกว้างขวางบนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ได้ออกมาระบุว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ทางสายการบินนกแอร์ ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 9 เที่ยวบิน ส่งผลให้มีผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางตกค้างจำนวนมาก เบื้องต้นสายการบินนกแอร์แจ้งว่าการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวมาจากปัญหาด้านเทคนิค

 

ต่อมา นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK เปิดเผยถึงกรณีที่มีการยกเลิกเที่ยวบินรวม 9 เที่ยวบินว่า เกิดปัญหาจากนักบินกลุ่มหนึ่งประมาณกว่า 10 คน ได้ทำการประท้วง เนื่องจากไม่พอใจที่ทางบริษัทมีการปรับเพิ่มมาตรฐานการ Audit การบริหารงานของฝ่ายบินโดยอิงมาตรฐานของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (EASA)

ปรากฏว่ามีนักบินบางส่วนไม่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวจึงได้สร้างความไม่พอใจและประท้วงหยุดบิน ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดทำให้ต้องตัดสินใจยกเลิกการบินพร้อมกับประสานในการดูแลผู้โดยสารเหล่านี้ทั้งหมดในการจัดหาเที่ยวบินอื่นหรือคืนเงินเมื่อมีการยกเลิกเที่ยวบิน

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นจะมีการนัดหารือรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นได้สร้างความเสียหายให้กับองค์กรซึ่งตนไม่สามารถยอมรับได้ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มเหล่านี้หรือต้องให้ออกหรือไม่จะมีการพิจารณา แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ทาง NOK ขอรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจะได้รับสิทธิในการขอรับเงินคืนและการขอรับค่าชดเชยตามระเบียบของกรมการบินพลเรือน

อย่างไรก็ตาม สายการบินนกแอร์ ได้มีการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยให้มีผลกระทบน้อยที่สุดต่อผู้โดยสาร เช่น การโอนย้ายผู้โดยสารไปยังสายการบินอื่น การเช่าเหมาลาสายการบินอื่นเพื่อขนส่งผู้โดยสาร รวมทั้งจัดหาที่พักให้แก่ผู้โดยสารที่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินจากกำหนดเดิม พร้อมกันนี้จะได้มีการชดเชยให้แก่ผู้โดยสารตามประกาศของกระทรวงคนนาคมอีกด้วย

สำหรับประเด็นการยกเลิกเที่ยวบินนี้ ทางกระทรวงคมนาคม ได้จัดการประชุมขึ้นเพื่อหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการสายการบินที่ให้บริการในประเทศเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ทางสายการบินนกแอร์กลับไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย โดย นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOK ไม่ได้เข้าร่วมประชุมการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการสายการบินที่ให้บริการในประเทศเพื่อแก้ปัญหาการยกเลิกเที่ยวบินที่เกิดขึ้นกับสายการบินนกแอร์วันนี้ โดยมีตัวแทนจาก 13 สายการบินเข้าร่วม จากทั้งหมด 14 สายการบิน

ทั้งนี้ ทางนกแอร์ชี้แจงสาเหตุที่ไม่มีตัวแทนเข้าร่วมประชุมว่า ติดภารกิจเรื่องการประชุมภายในบริษัท ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงสั่งให้สายการบินนกแอร์ชี้แจงสาเหตุปัญหาที่ทำให้เกิดการยกเลิกเที่ยวบินมาภายใน 3 วันทำการจากนี้ และในวันพรุ่งนี้จะรายงานเรื่องดังกล่าวให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบ

 

ต่อมา นายพาที สารสิน ได้ออกคำสั่งเลิกจ้างนายศานิต คงเพชร ผู้จัดการแผนกรักษามาตรฐานการบินและนักบินผู้ควบคุมอากาศยาน โดยไม่จ่ายค่าชดเชยและเงินใดๆ เนื่องจากได้จงใจกระทำความผิดร้ายแรงต่อบริษัทจากกรณีการละเว้นหน้าที่

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้พักงานพนักงานอีก 2 ราย ระยะเวลา 7 วัน โดยมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 15 – 23 กุมภาพันธ์ 2559 ได้แก่ 1. นายวุฒิพร มฤทธิดา รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการบิน/นักบินผู้ควบคุมอากาศยาน 2.นายสุชาติ ภักดีพงษ์ ผู้อำนวยการแผนกมาตรฐานการบินและนิรภัยการบิน/ผู้ควบคุมอากาศยาน และยังได้ลงคำสั่งสอบสวนพนักงาน 7 ราย

อย่างไรก็ตามดูเหมือนเรื่องจะยังไม่จบ เมื่อล่าสุด สายการบินนกแอร์ยังต้องใช้บริการเครื่องเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลท์) ของสายการบินอื่น อาทิเช่น สายการบินไทย สายการบินไทยสมายล์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เพื่อแก้ปัญหาเที่ยวบินที่มีปัญหาตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.พ. 59 โดยจะยังใช้บริการ 3 วันคือวันที่ 15-17 ก.พ.59 โดยคาดสายการบินนกแอร์จะกลับมาบินในระดับปกติในช่วงเดือนเม.ย.59 หลังจากที่ได้ปรับลดเที่ยวบิน 10-15% ตามจำนวนนักบินที่ลดลง แต่หลังจากนี้จะเพิ่มจำนวนนักบินเข้ามาอีก 20-30 คน ซึ่งจำนวนนี้มีนักบินต่างชาติด้วย

โดยจะทยอยรับเข้ามาตั้งแต่มี.ค. แต่ในระหว่างนี้สายการบินนกแอร์ก็จะเช่าชาร์ตเตอร์ไฟลท์ของสายการบินอื่น คือ สายการบินไทย , สายการบินไทยสมายล์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ออกไปอีกจนถึงวันที่ 22 ก.พ.นี้เพื่อเคลียร์ปัญหาภายในให้เรียบร้อยก่อน

ส่วนการสอบสวนนักบินจำนวน 7 รายนั้น ขณะนี้พบว่า 2 รายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ทำให้สายการบินนกแอร์ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 9 เที่ยวบินเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนที่เหลืออีก 5 รายจะยังดำเนินการสอบสวนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ใน 1-2 วันนี้

ขณะที่ได้เกิดกระแสข่าวว่านักบินสายการบินนกแอร์ ได้ทยอยลาออกรวม 17 คน และยังมีอีกหลายคนที่เตรียมทยอยลาออกเพิ่มหลังจากนี้ คาดว่ารวมแล้วไม่ต่ำกว่า 30 คน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ ซึ่งนายพาที สารสิน ยอมรับว่าปัจจุบันมีการลาออกจริงแต่ขอไม่ระบุจำนวน อีกทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องปกติของธุรกิจการบิน โดยเชื่อว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการนำหลากหลายประเด็นไปเชื่อมโยงกับกรณีนักบินประท้วงหยุดบินเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาโครงสร้างภายในองค์กรที่เกิดขึ้นจะดำเนินการแล้วเสร็จภายเดือน ก.พ.นี้ และนับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2559 สถานการณ์ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

 

ต่อมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สายการบินนกแอร์ ได้แจ้งว่ามีความจำเป็นในการยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 20 เที่ยวบินต่อวันต่อไปจนถึงวันที่ 10 มี.ค.โดยระหว่างนี้จะมีการใช้เที่ยวบินเช่าเหมาลำร่วมด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสายการบินไทย, สายการบินไทยสมายล์, ไทยไลอ้อนแอร์และนกสกู๊ตบางส่วน โดยนกแอร์เชื่อว่าเที่ยวบินจะเข้าสู่ตารางบินปกติหลังจากปรับปรุงแก้ปัญหาภายในบริษัทแล้วหลังวันที่ 10 มี.ค.นี้

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านักบินนกแอร์ลาออก 17 คน นั้น มีนักบินลาออกในขณะเดียวกัน มีนักบินเข้ามาใหม่ขณะนี้อีกประมาณ 15 คน โดยประมาณ 10 คน เป็นนักบินและครูฝึกด้วยจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรจากโบอิ้งและบางส่วนเป็นนักบินที่ตัดสินใจลาออกไปก่อนหน้านี้ แล้วเปลี่ยนใจกลับมาใหม่ขอมาปักหลักกินข้าวหม้อเดียวกันจะทำให้มีนักบินเพิ่มอีก 15 คน จากที่มี 190 คน

อย่างไรก็ตามทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อยู่ระหว่างตรวจสอบรายงานการชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันที่ 14 ก.พ.ของนกแอร์ และตรวจสอบชั่วโมงบินของนักบินสายการบินนกแอร์ โดยให้สรุปรายงานมาที่กระทรวงในสัปดาห์หน้า

 

ต่อมาได้เกิดกระแสข่าววิภาควิจารณ์ครั้งใหญ่เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อ นายศานิต คงเพชร อดีตกัปตันนกแอร์ เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีการลาออกของนักบิน ว่าเกิดขึ้นจากการที่สายการบินปรับโครงสร้างใหม่ โดยตนเองก็ยังอยู่ในตำแหน่งเดิมและคนที่ถูกโยกย้ายหน้าที่นั้นก็เต็มใจที่จะไปบินอย่างเดียวอยู่แล้ว

ส่วนในวันเกิดเหตุนั้น มีปัญหาเรื่องนักบินไม่พออยู่แล้ว เนื่องจากในปี 58 นักบินลาออกไปสายการบินอื่นประมาณ 30-40 คน เหลือเพียง 160 คน ทำให้ไม่เพียงพอกับผังการบินที่มากกว่าและไม่มีการมาปรึกษาก่อน ไม่เคยมีการให้ความสำคัญกับนักบินเลย และกว่าจะได้นักบินแต่ละคนต้องใช้เวลาฝึกประมาณ 5 ปี จึงไม่มีนักบินเข้ามาสำรอง สำหรับสาเหตุที่ความวุ่นวายในวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา เกิดจากนกแอร์พยายามขอให้ครูการบินปล่อยมาตรฐานการบินของกัปตันคนหนึ่งที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ถือเป็นการผิดกฎอย่างร้ายแรง ทำให้หลายคนไม่อยากบินเพราะรู้สึกอึดอัดใจ เครียด ไม่สามารถทำการบินได้

ขณะที่ ล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม นายพาที สารสิน ได้ออกจดหมายชี้แจงลูกค้าสายการบินนกแอร์กับเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากที่นักบินบางส่วนนัดหยุดงานเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมยอมรับมีปัญหาภายในองค์กรจริง หลังนกแอร์มีแผนร่วมมือกับสายการบินพันธมิตรในยุโรป แจงกำลังเร่งแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น พร้อมให้ความมั่นใจว่า จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสายการบินนกแอร์สามารถจัดหานักบินเพิ่มเติมได้แล้ว และได้เปลี่ยนแปลงระบบการจัดสรรตารางการบินของนักบินให้ดีขึ้น ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินบางส่วนนั้น ทางสายการบินจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อแจ้งผู้โดยสารล่วงหน้าก่อนการเดินทาง เพื่อให้รายละเอียดการเปลี่ยน แปลงเที่ยวบิน หรือรายละเอียดการชดเชยแก่ผู้โดยสาร ซึ่งสายการบินได้ปฏิบัติภายใต้ระเบียบข้อบังคับของกรมการบินพลเรือน พร้อมทั้งได้ให้ความมั่นใจว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

Back to top button