BCH มั่นใจปีนี้กำไรพุ่ง ตามรายได้คาดโต 2 หลัก-“เวิลด์ เมดิคอลฯ”ใกล้ถึงจุดคุ้มทุน

BCH มั่นใจปีนี้กำไรพุ่ง ตามรายได้คาดโต 2 หลัก-"เวิลด์ เมดิคอลฯ"ใกล้ถึงจุดคุ้มทุน


นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH เปิดเผยว่า ตั้งเป้ารายได้ค่ารักษาพยาบาลปีนี้เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก จากปี 58 ที่ 5.8 พันล้านบาท ในส่วนของกำไรสุทธิน่าจะเติบโตจากระดับ 527.33 ล้านบาทในปีก่อนอย่างมาก เพราะการฟื้นตัวดีขึ้นของโรงพยาบาลเวิลด์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ (WMC) ซึ่งใกล้ถึงจุดคุ้มทุน หลังกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในไตรมาส 4/58 ได้พลิกเป็นบวกแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้กำไรสุทธิทั้งปีกลับมาเติบโตได้ตามปกติ

ขณะที่โรงพยาบาลในแบรนด์เกษมราษฎร์ มีผลกำไรสุทธิดีมาตลอด ขณะที่โรงพยาบาลแบรนด์การุญเวชก็ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยปีนี้มีการเติบโตของคนไข้ในโครงการประกันสังคมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 แสนคน จากปีก่อนที่ 6.8 แสนคน ทำให้คาดว่ารายได้กลุ่มผู้ป่วยประกันสังคมจะเติบโตเด่น หลังมีจำนวนผู้ประกันตนเพิ่มจากโรงพยาบาลในเครือที่เข้าร่วมโครงการเพิ่ม เช่น โรงพยาบาลการุญเวช รัตนาธิเบศร์ ที่เริ่มเปิดให้บริการเมื่อมิ.ย.58 และโรงพยาบาลเกษมราษฏร์ ศรีบุรินทร์ ที่กลับมารับผู้ป่วยประกันสังคมอีกครั้ง รายได้จะเติบโตทั้งจากจำนวนผู้ป่วยและราคาที่เพิ่มขึ้น

นายแพทย์เฉลิม กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มผลดำเนินไตรมาส 1/59 คาดว่าดีกว่างวดเดียวกันปีก่อน หลังสามารถทำรายได้เป็นไปตามเป้า และเชื่อว่ากำไรจะสูงกว่าไตรมาส 1/58 ที่มีกำไรสุทธิ 94.79 ล้านบาท

สำหรับตามแผนธุรกิจในปี 59-60 บริษัทเตรียมเงินรองรับการลงทุนไม่มาก เพราะไม่มีการก่อสร้างโครงการใหญ่ ส่วนใหญ่การลงทุนจะอยู่ในกลุ่มโรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็ก มูลค่าลงทุนราว 1.5 พันล้านบาท โดยจะขยายโรงพยาบาลเพิ่ม 5 แห่ง เป็นการทยอยก่อสร้างและเปิดดำเนินการ ซึ่งจะทำให้สิ้นปี 60 จะมีโรงพยาบาลในเครือ 16 แห่ง จากสิ้นปี 58 ที่ 11 แห่ง

โดยปีนี้คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ 1 แห่ง คือ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหง ที่คาดจะเปิดไตรมาส 3/59 มูลค่าลงทุน 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการโอนย้ายจากถนนสุขาภิบาล 3 ไปฝั่งตรงข้าม เพื่อให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และมีแผนเปิดโรงพยาบาลขนาดเล็กที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยจะอัพเกรดคลินิกแม่สายซึ่งก่อสร้างเสร็จแล้วเหลือเพียงการใส่เตียงคงใช้เงินอีกราว 10 ล้านบาท ถัดไปจะก่อสร้างโรงพยาบาลขนาดเล็กที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ติดชายแดนลาว ขนาด 30 เตียง ซึ่งปัจจุบันมีที่ดินอยู่แล้ว คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 80 ล้านบาท

สำหรับโซนตะวันออกบริษัทยังซื้อที่ดินไว้ 2 แปลง ที่อ.กบินทร์บุรี 10 ไร่ มีแผนก่อสร้างโรงพยาบาล คาดใช้เงิน 500 ล้านบาท พื้นที่ราว 10,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) และที่อรัญประเทศ 20 ไร่ มูลค่าลงทุนราว 500 ล้านบาท พื้นที่ 10,000 ตร.ม. ใกล้พื้นที่ปอยเปต ซึ่งเป็นด่านสำคัญทางเศรษฐกิจที่ดีมาก จากการสำรวจพบว่ามีแพทย์ที่ต้องการทำงานกับกลุ่มบริษัทจำนวนมาก ซึ่งทั้งสองโครงการดังกล่าวอาจเลื่อนไปเปิดในช่วงปี 61

นายแพทย์เฉลิม กล่าวว่า แผนการขยายโรงพยาบาลของกลุ่มบริษัทจะมีให้ครบ 3 ประเภท ครอบคลุมการรองรับกลุ่มผู้ป่วยทุกกลุ่ม โดยภายใต้โรงพยาบาลการุญเวช จะเน้นรองรับกลุ่มลูกค้าในโครงการประกันสังคม การก่อสร้างจะใช้พื้นที่ไม่มากราว 10,000 ตร.ม. และการลงทุนก็จะต่ำ

ขณะที่กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ จะรองรับกลุ่มลูกค้ารายได้ปานกลาง ซึ่งนับเป็นโรงพยาบาลที่มีมากที่สุดในกลุ่ม และมีแผนที่จะสร้างในบริเวณใกล้เคียงชายแดน เช่น แม่สาย รองรับลูกค้าเมียนมาร์จากท่าขี้เหล็ก รวมถึงในอ.เชียงของ ซึ่งใกล้กับชายแดนไทย ลาว และ จีน อกจากนี้กลุ่มบริษัทยังมีการดำเนินงานภายใต้แบรนด์ WMC เน้นรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูง ทำให้สามารถรองรับกลุ่มลูกค้าต่างชาติได้มากขึ้นด้วย

ส่วนแผนการขยายงานต่างประเทศนั้น เมื่อเดือนมี.ค.ได้มีการเซ็นสัญญากับโรงพยาบาลในเมียนมาร์ เพื่อให้บริษัทเป็นพี่เลี้ยงจัดระบบบริการ ทั้งที่มัณฑะเลย์ ,ย่างกุ้ง โดยเซ็นสัญญา 6 ปี เป็นพี่เลี้ยงแต่ไม่ต้องร่วมลงทุน เพราะทางเมียนมาร์มีแผนจะสร้างโรงพยาบาล 5 รัฐใหญ่ เช่น มัณฑะเลย์ ย่างกุ้ง อิรวดี เป็นต้น

นายแพทย์เฉลิม กล่าวอีกว่า ปีที่ผ่านมาสัดส่วนรายได้ของกลุ่มบริษัทมาจากผู้ป่วยเงินสดราว 65%,ผู้ป่วยประกันสังคมราว 34% มีโรงพยาบาลทั้งหมด 11 สาขา แบ่งเป็นเกษมราษฎร์ 6 แห่ง , WMC 1 แห่ง และการุญเวช 4 แห่ง จำนวนเตียงจดทะเบียน 2,178 เตียง จากจำนวนเตียงสูงสุดตามโครงการโรงพยาบาลที่ 3,000 เตียง

               

Back to top button